20/07/2022 - 20:11

Ðồng chí Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ:

Tổ chức tham vấn ý kiến rộng rãi Quy hoạch tích hợp TP Cần Thơ 

(CT) - Ngày 20-7, Thường trực Thành ủy Cần Thơ, Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo TP Cần Thơ qua các thời kỳ về quy hoạch tích hợp của thành phố. 

Các đồng chí nguyên lãnh đạo TP Cần Thơ dự hội nghị​

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn trình bày nội dung Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, chiến lược cho Cần Thơ đến năm 2030: “trái tim” của vùng ÐBSCL; phát triển trở thành trung tâm kinh doanh nông sản và trung tâm sản xuất giá trị cao của vùng ÐBSCL, với mục tiêu trở thành một trong những thành phố thông minh đáng sống nhất Việt Nam. Về định hướng không gian TP Cần Thơ là đô thị sinh thái sông nước, đô thị hiện đại văn minh…

Các đồng chí nguyên lãnh đạo TP Cần Thơ đóng góp cho dự thảo báo cáo quy hoạch TP Cần Thơ.

Tại hội nghị, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho nội dung dự thảo báo cáo quy hoạch. Ðó là cần quy hoạch TP Cần Thơ đảm bảo là trung tâm, động lực và đầu tàu của vùng ÐBSCL; dựa vào hệ thống sông rạch để quy hoạch phát triển thành phố, thể hiện được thành phố sông nước đặc trưng vùng ÐBSCL; ngoài ra quy hoạch phát triển các ngành kinh tế có thế mạnh của thành phố, phát triển du lịch sinh thái; y tế, giáo dục của Cần Thơ phải trở thành trung tâm của vùng ÐBSCL theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa các ngành này…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, nhấn mạnh: Quy hoạch này như con đường để chỉ ra cho TP Cần Thơ phát triển trong 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2050. Luật Quy hoạch năm 2017 với tinh thần rút ra kinh nghiệm thất bại trong các quy hoạch trước đây, khi các ngành có bản vẽ riêng. Quy hoạch lần này theo Luật Quy hoạch năm 2017 có tính chất tích hợp, đồng bộ giữa các ngành cùng thực hiện để có được đồ án chung. Trong thực tiễn triển khai lập quy hoạch, tư vấn cũng như các sở, ngành thành phố đã bám sát Quy hoạch tổng thể vùng ÐBSCL vừa được Thủ tướng Chính phủ thông qua và Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị để Cần Thơ phát triển trở thành trung tâm, động lực của vùng ÐBSCL.

Bí thư Thành ủy yêu cầu Hội đồng Quy hoạch thành phố, nhóm tư vấn tiếp thu ý kiến góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố; phải bàn bạc kỹ lưỡng, thực hiện nghiên cứu để đưa vào bản quy hoạch. Nhóm tư vấn cũng phải nghiêm túc bố trí nguồn lực, nhân sự và thời gian làm việc với các sở, ngành, UBND thành phố, Hội đồng Quy hoạch thành phố để thực hiện quy hoạch. Các sở, ngành phải hoàn thiện sớm hệ thống bản đồ chi tiết và tổ chức cung cấp thông tin trên mạng, trên cổng thông tin quy hoạch của thành phố để lấy ý kiến rộng rãi trong cộng đồng dân cư. Cuối tháng 7 và trong tháng 8-2022 tiếp tục tổ chức lấy ý kiến rộng rãi hơn, tiếp tục tiếp thu, ghi nhận để hoàn thiện dự thảo đồ án quy hoạch; song song đó lấy ý kiến các bộ, ngành Trung ương cũng như hoàn thiện quy hoạch trước khi trình Hội đồng Quy hoạch quốc gia.

Tin, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết