03/05/2013 - 15:05

Tổng thống Mỹ thăm chính thức Mexico

  Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một cuộc gặp gỡ tại Mỹ hồi năm ngoái. Ảnh: CNN

Hôm 2-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Thủ đô Mexico City để bắt đầu chuyến thăm chính thức Mexico, nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước bất chấp nhiều mối quan ngại mới xung quanh vấn đề hợp tác an ninh vẫn đang ảnh hưởng đến chuyến thăm kéo dài 3 ngày của ông Obama.

Theo đó, ông Obama dự định sẽ kêu gọi Mỹ và Mexico cùng tăng cường mối quan hệ thương mại để xúc tiến việc tạo ra công ăn việc làm cho người dân cả hai bên. Tuy nhiên, ông Obama sẽ không công bố bất kỳ giải pháp ​​kinh tế mới nào. Dù vẫn tập trung cao độ tới các vấn đề an ninh, nhưng các cố vấn của ông Obama cho hay Tổng thống Mỹ sẽ cố gắng thể hiện mối liên kết giữa hai quốc gia còn rộng hơn ngoài cuộc chiến chống ma túy- vốn ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa hai nước láng giềng trong thời gian gần đây.

Được biết, kể từ khi nhậm chức tổng thống hồi tháng 12 năm ngoái, ông Pena Nieto đã có nhiều động thái nhằm chấm dứt quyền xâm nhập rộng rãi mà Mexico dành cho các cơ quan an ninh của Mỹ để giúp nước này ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy và các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Những thay đổi này đánh dấu một sự chuyển đổi đáng kể so với các chính sách của người tiền nhiệm của ông Pena Nieto là cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon.

Sau bài phát biểu với giới doanh nhân Mexico vào hôm 3-5, ông Obama sẽ sang Costa Rica. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên dưới cương vị Tổng thống của ông Obama tới quốc gia Trung Mỹ này. Bên cạnh đó, Obama cũng sẽ tham dự một cuộc họp với lãnh đạo các nước thành viên Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ (bao gồm các nhà lãnh đạo của Belize, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua và Panama).

   ĐINH NHI (Theo AFP)

 

Chia sẻ bài viết