26/02/2013 - 08:25

Afghanistan

Tổng thống Karzai yêu cầu lính Mỹ rút khỏi Wardak

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vừa ra "tối hậu thư", buộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ trong vòng 2 tuần phải rời khỏi Wardak, một trong những tỉnh có vị trí chiến lược ở Afghanistan, sau khi một số binh lính Mỹ tại đây bị phát hiện đã tra tấn, thậm chí giết hại những thường dân vô tội. Hãng tin Anh Reuters dẫn lời Aimal Faizi, phát ngôn viên của Tổng thống Karzai, cho biết hôm 24-2.

Lính Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: David Bathgate/Corbis 

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Thủ đô Kabul, ông Faizi cho rằng dân làng tại tỉnh Wardak đã gửi một loạt những khiếu nại về những hoạt động đã gây ra bởi đặc nhiệm Mỹ và một nhóm người Afghanistan cùng làm việc với lực lượng này.

"Sau cuộc thảo luận chi tiết, rõ ràng lực lượng đặc nhiệm Mỹ đóng quân tại Wardak đã dính líu đến hành vi quấy rối, làm phiền, tra tấn và thậm chí mưu sát người dân vô tội"- ông Faizi phát biểu.

Theo tuyên bố mà ông Faizi cho là được đưa ra trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, Bộ Quốc phòng Afghanistan đã được giao nhiệm vụ đảm bảo lực lượng đặc nhiệm Mỹ rời khỏi Wardak trong vòng 2 tuần.

Trong một thông điệp phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Karzai, Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dẫn đầu tại Afghanistan nêu rõ: "Chúng tôi đánh giá nghiêm túc những cáo buộc ngược đãi trên đồng thời cho đây là vấn đề quan trọng cần thảo luận với những người đồng cấp bên phía Afghanistan". Tuy nhiên, ISAF cũng cho biết thêm lính Mỹ đã phủ nhận thực hiện những hành vi ngược đãi như cáo buộc cũng như những vấn đề khác liên quan đến lực lượng đặc nhiệm của họ.

Theo Reuters, quyết định của Tổng thống Karzai có thể làm phức tạp thêm cuộc đàm phán giữa Washington và Kabul xung quanh sự hiện diện của binh lính Mỹ tại Afghanistan sau khi phần lớn liên quân thuộc NATO rút khỏi quốc gia Nam Á này vào cuối năm 2014.

Trước đó, ngày 16-2, Tổng thống Karzai đã ban hành sắc lệnh cấm toàn bộ lực lượng an ninh Afghanistan đề nghị liên quân do NATO đứng đầu hỗ trợ không kích trong các chiến dịch truy quét phiến quân, sau khi một vụ không kích của NATO vài ngày trước đó ở miền Đông Afghanistan làm 10 người thiệt mạng. Tổng thống Karzai từ lâu đã cảnh báo phương Tây rằng các vụ sát hại dân thường có thể làm mất sự ủng hộ của dân chúng đối với các lực lượng nước ngoài tại Afghanistan và châm ngòi cho các hành động nổi dậy.

THANH BÌNH Theo Reuters, Washington Post)

Chia sẻ bài viết