08/04/2024 - 15:59

Tin tức thế giới ngày 8-4 

Các công ty Nhật Bản đẩy mạnh lưu trữ CO2 ở nước ngoài

Ngày càng nhiều công ty Nhật Bản triển khai các dự án đưa khí thải carbon dioxide (CO2) lưu trữ dưới lòng đất ở nước ngoài, trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản thúc đẩy chính sách thu hồi và lưu trữ loại khí gây hiệu ứng nhà kính này.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, các công ty của nước này đã và đang triển khai hơn 10 dự án như vậy. Chẳng hạn, công ty thương mại Mitsubishi cùng với tập đoàn xăng dầu Eneos và hai công ty khác đang nghiên cứu dự án hóa lỏng khí CO2 thải ra từ các nhà máy nhiệt điện và nhà máy lọc dầu ở khu vực Vịnh Tokyo. Sau đó, khí CO2 hóa lỏng này sẽ được vận chuyển sang Malaysia để lưu trữ. Khi hoàn thành và dự kiến đi vào hoạt động từ tài khóa 2030, dự án có thể giúp thu hồi và lưu trữ khoảng 3 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Công ty điện lực Chubu ở thành phố Nagoya, miền Trung Nhật Bản, cùng với các công ty khác cũng đã bắt đầu nghiên cứu triển khai dự án thu hồi CO2 từ các nhà máy tại cảng Nagoya trước khi chuyển sang lưu trữ ở Indonesia.

Tương tự, tập đoàn thương mại Sumitomo đã “bắt tay” với tập đoàn thép JFE và các công ty khác để triển khai dự án thu hồi CO2 từ các nhà máy trên địa bàn vùng Setouchi và Shikoku ở miền Tây Nhật Bản, trước khi vận chuyển sang Úc để lưu trữ.

Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ triển khai áp dụng công nghệ thu hồi và lưu trữ CO2 ở nước này.

Một nhà máy thử nghiệm thu giữ và lưu trữ khí CO2 ở tỉnh Hokkaido (Nhật ). Ảnh: Kyodo

Ấn Độ báo động tình trạng gia tăng các bệnh không lây nhiễm

Ngày 7-4, Bệnh viện Apollo ở New Delhi đã công bố Báo cáo Sức khỏe Quốc gia, trong đó nhấn mạnh sự gia tăng đáng kể các căn bệnh không lây nhiễm (NCD) trên toàn quốc, đặc biệt là tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở nước này đang tăng nhanh hơn tỷ lệ toàn cầu.

Báo cáo công bố vào Ngày Sức khỏe Thế giới 2024 đã thu hút sự chú ý về tình trạng gia tăng đáng báo động các bệnh ung thư, tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe tâm thần, tất cả đều ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của quốc gia. Báo cáo chỉ ra rằng hơn 30% dân số Ấn Độ bị tiền đái tháo đường, gần 70% bị tiền tăng huyết áp và 10% bị trầm cảm. Đặc biệt, những bệnh này đang ngày càng trẻ hóa, làm gia tăng gánh nặng chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Tại Ấn Độ, các bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ là ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng, trong khi ở nam giới là ung thư phổi, ung thư vòm miệng và ung thư tuyến tiền liệt. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, báo cáo kêu gọi người dân chú trọng việc giảm huyết áp (HA) và chỉ số khối cơ thể (BMI), theo đó giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Báo cáo kêu gọi người dân kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Ảnh: WHO

PV (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết