29/11/2023 - 14:40

Tin tức thế giới ngày 29-11 

Xung đột Hamas - Israel: G7 kêu gọi gia hạn ngừng bắn, cam kết thành lập Nhà nước Palestine

Ngày 28-11, Ngoại trưởng Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) ra tuyên bố chung kêu gọi tiếp tục gia hạn thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza để tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện trả tự do cho tất cả con tin.

Tuyên bố nêu rõ: “Mọi nỗ lực phải được thực hiện để đảm bảo hỗ trợ nhân đạo cho dân thường. Chúng tôi ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn hiện nay và thêm các lần ngừng bắn trong tương lai để có thể tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện giải phóng tất cả con tin”.

G7 cũng hoan nghênh việc Hamas thả con tin. Theo thông tin cập nhật, vào ngày thứ 5 của thỏa thuận ngừng bắn, Hamas đã trả tự do cho thêm 12 con tin và Israel đã thả 30 tù nhân Palestine. Tổng số con tin được Hamas thả kể từ khi bắt đầu lệnh ngừng bắn hiện là 81 người, trong khi Israel đã trả tự do cho 180 tù nhân Palestine.

Tuyên bố của G7 nêu rõ: “Chúng tôi, với tư cách là G7, kêu gọi thả tất cả con tin ngay lập tức và vô điều kiện”. G7 nhấn mạnh: "Israel có quyền tự vệ song cần bảo vệ dân thường và tuân thủ luật pháp quốc tế". 

Các ngoại trưởng G7 cũng cam kết thành lập Nhà nước Palestine như một phần của giải pháp hai nhà nước.

Một người Palestine được trả tự do trong đợt trao đổi con tin Israel bị Hamas bắt giữ ở Dải Gaza. Ảnh: EPA

Biến đổi khí hậu: UNDP cảnh báo nguy cơ lũ lụt ven biển tăng gấp 5 lần vào cuối thế kỷ này

Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Ngày 28-11, Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) công bố dữ liệu đáng báo động cho thấy nguy cơ lũ lụt ven biển đang gia tăng đáng kể. Cụ thể, trong hai thập kỷ qua, mực nước biển dâng làm tăng nguy cơ lũ lụt cho 14 triệu người ở các vùng ven biển, và nguy cơ này dự kiến sẽ tăng gần gấp 5 lần vào năm 2100, ảnh hưởng đến gần 73 triệu người.

UNDP, phối hợp với Phòng thí nghiệm tác động khí hậu (CIL), công bố dữ liệu trên thông qua nền tảng Human Climate Horizons. Công cụ này cung cấp bản đồ chi tiết về khả năng xảy ra lũ lụt, làm nổi bật các khu vực nơi nhà cửa và cơ sở hạ tầng gặp rủi ro cao nhất do mực nước biển dâng, cũng như đưa ra số liệu dự báo về tác động của biến đổi khí hậu đối với nhiệt độ, tỷ lệ tử vong, sử dụng năng lượng… trên 24.000 khu vực khắp toàn cầu.

Đáng chú ý, các khu vực ở Mỹ Latinh, châu Phi và Đông Nam Á đang phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng về tình trạng ngập lụt thường xuyên. Theo kịch bản nóng lên toàn cầu nghiêm trọng nhất, khoảng 160.000 km2 đất ven biển có thể chìm dưới nước vào năm 2100. Kịch bản này sẽ ảnh hưởng đến các thành phố lớn ven biển ở các quốc gia như Ecuador, Ấn Độ và Việt Nam. Tuy nhiên, việc giảm đáng kể khí thải nhà kính có thể cứu được khoảng một nửa diện tích đất khỏi nguy cơ bị ngập lụt.

Giám đốc Văn phòng Báo cáo phát triển con người của UNDP, ông Pedro Conceicao, cho biết: “Nghiên cứu mới của chúng tôi là lời nhắc nhở dành cho những người ra quyết định tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) rằng đã đến lúc phải hành động”.

Ảnh: WSJ

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết