20/02/2024 - 15:14

Tin tức thế giới ngày 20-2 

Xung đột Hamas - Israel: LHQ cảnh báo số ca tử vong ở trẻ em Gaza tăng đột biến 

Ngày 19-2, các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cùng cảnh báo số ca tử vong ở trẻ em Gaza có thể tăng mạnh do thiếu thực phẩm, dinh dưỡng và dịch bệnh lây lan mạnh.

Khoảng 20 tuần kể từ khi xung đột Hamas-Israel bùng phát, vùng lãnh thổ của người Palestine ngày càng khan hiếm thực phẩm và nước uống. Theo đánh giá chung của các cơ quan bảo vệ trẻ em, an toàn thực phẩm và y tế của LHQ, ít nhất 90% trẻ em dưới 5 tuổi ở Dải Gaza bị 1 hoặc nhiều bệnh truyền nhiễm. Đáng chú ý, 70% trẻ em tại đây bị tiêu chảy trong khoảng 2 tuần trước khi bản đánh giá được thực hiện, tức là tăng 23 lần so với cơ sở so sánh của năm 2022. 

Giám đốc phụ trách các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Mike Ryan chỉ ra rằng đói và tinh thần hoảng loạn khiến trẻ em dễ bị ốm và không thể hấp thụ chất dinh dưỡng, dẫn tới những thực trạng nguy hiểm và đau lòng đang diễn ra.

Bản đánh giá của LHQ cũng cho thấy 15% trẻ em dưới 2 tuổi ở phía Bắc Dải Gaza đang bị suy dinh dưỡng chất và 3% bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng có nguy cơ tử vong cao, trong khi ở phía Nam Dải Gaza, 5% trẻ em dưới 2 tuổi bị suy dinh dưỡng cấp tính. Trước khi xung đột bùng phát, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cấp tính chỉ là 0,8%. 

Xung đột bùng phát từ tháng 10-2023, đến nay khiến hơn 29.000 người ở Dải Gaza thiệt mạng, hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Xung đột vẫn chưa có dấu hiệu sớm kết thúc. 

Các em nhỏ chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Rafah, Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

PV (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết