11/08/2011 - 21:48

Kinh doanh hàng điện máy

Tìm hướng mở bằng khuyến mãi, hậu mãi

Theo các công ty, cửa hàng kinh doanh điện máy trên địa bàn TP Cần Thơ, hiện nay, thị trường điện máy trên địa bàn thành phố khá “trầm lắng”... Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là việc phát triển ngày càng nhiều số lượng các cửa hàng, công ty kinh doanh đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt. Thêm vào đó, trong thời buổi giá cả leo thang, nhiều người cắt giảm chi tiêu, hạn chế mua sắm. Để hóa giải khó khăn này, nhiều công ty, cửa hàng kinh doanh điện máy đã và đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, hậu mãi…

Doanh số giảm mạnh

Giới kinh doanh nhận định, thị trường điện máy tại TP Cần Thơ chỉ chựng lại do ảnh hưởng biến động giá cả thị trường chứ không bão hòa…  

Theo giới kinh doanh hàng điện máy trên địa bàn TP Cần Thơ, cách đây 1- 2 năm, doanh số, lợi nhuận bán hàng điện máy đều tăng. Nhưng từ đầu năm 2011 đến nay, sức mua hàng điện máy có xu hướng giảm mạnh, nhất là ti-vi, tủ lạnh, máy giặt... Anh Nguyễn Minh Tú, Trưởng phòng Tổ chức Siêu thị Điện máy đệ nhất Phan Khang (đường Ngô Quyền, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cho biết: Hiện nay, doanh số bán hàng của siêu thị giảm từ 20-40% so với cùng kỳ năm trước. Sức mua hàng điện máy giảm do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là thị trường này đang diễn ra cạnh tranh khá gay gắt bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng, công ty kinh doanh... Bên cạnh đó, ảnh hưởng của biến động giá cả thị trường, hầu hết hàng hóa tăng giá từ 10-30% so với năm trước nên nhiều người cắt giảm chi tiêu, hạn chế mua sắm, nhất là các mặt hàng như: tủ lạnh, ti-vi, máy giặt... Chị Nguyễn Hạnh Nguyên, đường Tầm Vu, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Cái máy giặt gia đình tôi sử dụng đã khá lâu nên tôi dự định năm nay mua cái mới. Nhưng hàng hóa trên thị trường cái nào cũng tăng mà thu nhập của gia đình tôi lại không tăng. Để đảm bảo chi tiêu sinh hoạt hằng ngày, cùng với việc cắt giảm chi tiêu nhiều khoản khác, vợ chồng tôi phải gác lại chuyện đổi chiếc máy giặt!”.

Anh Nguyễn Thành Thương Anh, phụ trách marketing, Siêu thị điện máy Best Carings (Công ty TNHH Tiếp thị Thương mại Bến Thành), cho biết: Năm nay doanh số bán hàng tại siêu thị có tăng, nhưng lợi nhuận lại giảm so với cùng kỳ năm trước. Bởi giá cả thị trường tăng cao nên phát sinh nhiều chi phí... Đặc biệt, để thu hút khách hàng, tạo giá cạnh tranh, siêu thị phải tốn nhiều kinh phí dành cho khuyến mãi, quảng cáo... Ông Huỳnh Thái Triều, Giám đốc Trung tâm Máy điều hòa ở đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nhận định: Tại TP Cần Thơ, mức sống người dân chưa cao, phần lớn có thu nhập trung bình và thấp... Chính vì thế, các đối tượng này chưa có nhu cầu sở hữu tủ lạnh, máy giặt... để dùng trong sinh hoạt hằng ngày. TP Cần Thơ vẫn là một thị trường tiềm năng cho thị trường điện máy, nhất là thị trường nông thôn...

Tìm hướng mở

Để cải thiện sức mua, tìm kiếm thị phần, hiện nay các công ty, cửa hàng điện máy đều chủ động đưa ra nhiều chiến lược marketing như: khuyến mãi, hậu mãi, hạ giá sản phẩm... Anh Nguyễn Minh Tú, Trưởng phòng Tổ chức Siêu thị Điện máy đệ nhất Phan Khang, cho biết: “Mỗi tháng siêu thị mở từ 2-3 chương trình khuyến mãi gồm: tặng phẩm, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng... Bên cạnh đó, siêu thị còn đẩy mạnh bán hàng cho các dự án với số lượng lớn như: trường học, bệnh viện, các cơ quan nhà nước, công ty...”. Anh Nguyễn Duy Phương, Cửa hàng trưởng Bộ phận kinh doanh Miền Nam, Sony Electronics Việt Nam, cho biết: Ngoài các chương trình khuyến mãi hàng tháng, Sony Electronics còn có chế độ hậu mãi chăm sóc khách hàng như: gọi điện thăm hỏi khách hàng về sản phẩm; bảo hành tận nơi, miễn phí theo yêu cầu của khách... Đặc biệt, Sony Electronics thường xuyên tổ chức các lớp học miễn phí cho khách hàng tìm hiểu, biết cách sử dụng sản phẩm Sony (ti-vi, máy quay phim, máy ảnh...).

Nhận định tình hình kinh tế khó khăn, nhiều công ty áp dụng triệt để chiến lược phân khúc thị trường. Không chỉ bán hàng cho những người có thu nhập cao, hiện nay các công ty điện máy tại TP Cần Thơ đang tìm cách hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập thấp, trung bình và vùng nông thôn. Cụ thể, các công ty kinh doanh điện máy đã chủ động kết hợp với các công ty cho vay tiêu dùng, mở chương trình bán hàng trả góp với thủ tục đơn giản, trả trước từ 10-70% giá trị sản phẩm. Với chiến lược này rất nhiều người có thu nhập thấp sở hữu được máy giặt, tủ lạnh, máy ảnh.... Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh phân phối hàng điện máy về nông thôn (các huyện, xã); bán hàng chính hãng giá rẻ... cũng được nhiều công ty, cửa hàng điện máy đang áp dụng hiệu quả.

Giới kinh doanh nhận định, thị trường điện máy hiện đang ở giai đoạn sàng lọc, doanh nghiệp nào có chiến lược tốt, đúng đắn, chính sách khuyến mãi, hậu mãi tốt, uy tín và có tiềm lực về tài chính sẽ tiếp tục đứng vững và phát triển...

Bài, ảnh: NAM PHAN

Chia sẻ bài viết