23/04/2018 - 11:06

Tìm giải pháp tổng thể tháo gỡ khó khăn thúc đẩy xuất khẩu 

(CTO)- Sáng  nay 23-4, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tìm giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến TP Cần Thơ.
Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến TP Cần Thơ.

 

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là hội nghị rất quan trọng nhằm có những giải pháp căn cơ, cụ thể nhằm tháo gỡ những vấn đề vướng mắc trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Thủ tướng yêu  cầu các đại biểu tập trung thảo luận, phát biểu đúng những vấn đề cốt lõi của xuất khẩu hiện nay, chỉ rõ các vướng mắc, những vấn đề kìm chế xuất khẩu để tập trung đề xuất giải pháp tháo gỡ. Sau hội nghị, Chính phủ sẽ có Chỉ thị về tăng cường tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu để các bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện.

Thương mại toàn cầu năm 2018 được dự báo tiếp tục khởi sắc và nhu cầu nhập khẩu tại nhiều nước được dự báo tăng, tạo nhiều cơ hội cho nước ta trong đẩy mạnh xuất khẩu. Bên cạnh đó, theo lộ trình cam kết tại các hiệp định FTA, thuế nhập khẩu của các đối tác sẽ tiếp tục được xóa bỏ hoặc cắt giảm, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam tại nhiều thị trường lớn. Tuy nhiên, thị trường thế giới vẫn tiềm ẩn những biến động khó lường khi quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa các nền kinh tế lớn tiếp tục có những căng thẳng. Đặc biệt, xu hướng bảo hộ thương mại đang trổi dậy, nhiều nước gia tăng các rào cản kỹ thuật đối với hàng nhập khẩu để bảo hộ sản xuất trong nước và áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe, đồng thời cạnh tranh trên thị trường quốc tế cũng trở nên gay gắt hơn. Trong khi đó, giá nhiều loại nông sản đã tăng khá tốt trong năm qua nên tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nhờ yếu tố giá không còn nhiều. Để thúc đẩy xuất khẩu, đòi hỏi chính phủ , bộ, ngành trung ương chỉ đạo, điều hành công tác xuất khẩu một cách linh hoạt, sát thực hơn và có các giải pháp tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc, giúp doanh nghiệp nắm bắt tốt các cơ hội mới  để thức đẩy xuất khẩu.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết