22/09/2024 - 07:39

Tìm giải pháp thu hút đầu tư cho ĐBSCL 

(CT) - Ngày 20-9, Liên đoàn Thương mại và Công ngiệp Việt Nam chi nhánh ĐBSCL (VCCI ĐBSCL) phối hợp Viện Kinh tế -  Xã hội TP Cần Thơ tổ chức tọa đàm Thực trạng và giải pháp thu hút đầu tư cho ĐBSCL.

Xếp dỡ hàng hóa phục vụ xuất khẩu tại cảng Cái Cui.

Theo VCCI ĐBSCL, Báo cáo Kinh tế thường niên ĐBSCL qua các năm cho thấy việc thiếu đầu tư và đầu tư kém hiệu quả là một trong những nguyên nhân dẫn đến vòng xoáy đi xuống và làm cho ĐBSCL chậm phát triển so các vùng khác. Mặc dù Chính phủ và các địa phương đã tăng cường đầu tư về cơ sở hạ tầng cho ĐBSCL nhưng tỷ lệ giải ngân còn thấp, chưa đạt kế hoạch đề ra.

Trong khi đó, việc thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách và FDI còn nhiều hạn chế. Giai đoạn 2014-2023, chỉ có tỉnh Long An là địa phương thu hút tốt các nguồn vốn này, đặc biệt là nguồn vốn ngoài ngân sách (11,42%), nguồn vốn FDI (30,94%), kế đến là tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang; các địa phương còn lại tỷ lệ bình quân thu hút các nguồn vốn dưới 10%. Từ phân tích trên cho thấy, ĐBSCL đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nếu tiếp tục thiếu hụt nguồn vốn đầu tư và năng lực khai thác.

Tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, muốn thu hút đầu tư, hạ tầng ĐBSCL phải hoàn thiện đến chân công trình, không chỉ hạ tầng giao thông mà còn phải chỉn chu cả hạ tầng xã hội. Cùng với đó, xây dựng cơ chế, khung pháp lý cho khu công nghiệp, khu kinh tế để nhà đầu tư an tâm đầu tư.

Hiện nay giảm thuế, miễn thuế không còn hấp dẫn nhà đầu tư nhiều như trước nữa mà điều các nhà đầu tư cần là thủ tục hành chính thông thoáng, nhanh và minh bạch; có cơ chế giám sát để rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư; tạo “luồng xanh” để thu hút đầu tư chip bán dẫn, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch…

Bên cạnh đó, vấn đề liên kết vùng để phát huy sức mạnh tổng thể thu hút đầu tư cũng được nhiều đại biểu đề cập. Ngoài ra, các địa phương cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mới có thể tạo ra được những sản phẩm giá trị gia tăng cao đáp ứng được đòi hỏi từ các tập đoàn lớn và yêu cầu từ thị trường.

Tin, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết