07/05/2020 - 17:04

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ cá tra 

(CTO) - Ngày 7-5, tại tỉnh An Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp UBND tỉnh An Giang tổ chức hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ cá tra trong bối cảnh dịch COVID-19.

Các đại biểu tham dự hội nghị.  Ảnh: KHÁNH TRUNG

Ngành cá tra đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi sản lượng cá tra nuôi tăng nhanh từ năm 2018, dẫn đến dư nguồn cung, giá cá tra nguyên liệu giảm mạnh từ cuối tháng 3-2019, người nuôi cá bị lỗ nặng kéo dài. Giá cá tra xuất khẩu cũng giảm mạnh tại tất cả thị trường do nguồn cung tăng và ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không chỉ giá cá tra tiếp tục duy trì ở mức thấp mà lượng cá tra xuất khẩu còn bị giảm mạnh. Kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt 334 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình hình nắng hạn, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển nuôi cá tra tại nhiều địa phương…

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đề xuất, cần có phương án đẩy mạnh tiêu thụ cá tra tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và chủ động tìm kiếm, phát triển thêm các thị trường mới, kịp thời tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho. Song song, đó cần kiểm soát diện tích và sản lượng nuôi cá tra ở mức phù hợp, gắn với quản lý tốt chất lượng sản phẩm, phát triển đa dạng các sản phẩm chế biến từ cá tra để nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng. Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nuôi cá tra tiếp cận vốn và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để vượt qua các khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào nuôi trồng và chế biến, nâng cao chất lượng con giống, tăng cường liên kết… để giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ ở cả trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt, trong tháng 5 và tháng 6, cần chú ý tập trung vào thị trường có tín hiệu tốt để đẩy mạnh xuất khẩu... 

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết