17/02/2009 - 10:17

Tìm giải pháp giúp nông dân Việt Nam tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản

* Đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp trong chuỗi cung ứng trên thị trường

Ngày 16-2, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tư vấn thương mại nông nghiệp Việt Nam. Đây là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội của Việt Nam và các chuyên gia nghiên cứu của Hội Nông dân châu Á (AFA) trao đổi, góp ý kiến, nhận xét về những thông tin về thương mại nông nghiệp của Việt Nam, chia sẻ những kinh nghiệm tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và tìm cách giúp nông dân Việt Nam tháo gỡ những khó khăn về thị trường nông sản.

Tại Hội nghị, các đại biểu tán thành 3 thách thức lớn đối với Việt Nam mà bà Riza Bernabe, chuyên gia nghiên cứu của AFA đưa ra. Đó là chuẩn bị cho nông dân sản xuất nhỏ đối với những tác động có thể của việc mở cửa thị trường nông nghiệp; tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu và giảm thiểu sự tổn thương của nông dân khi phụ thuộc vào xuất khẩu, đặc biệt trong suy thoái toàn cầu. Theo bà Riza Bernabe, để vượt qua những thách thức này, Việt Nam cần xây dựng kế hoạch phát triển chuyển tiếp đối với nông nghiệp; trong đó, cần chú trọng đầu tư công trong nông nghiệp để tăng tính cạnh tranh của nông dân, bảo vệ nông dân sản xuất nhỏ không bị quá lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu... Đề cập đến việc giúp nông dân tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay, nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm của nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm trong nước, bởi vậy, Chính phủ Việt Nam cần khuyến khích nông dân mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng sản xuất những mặt hàng có năng suất, chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

* Đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp trong chuỗi cung ứng trên thị trường là một trong những vấn đề được Giáo sư Peter Timmer - Chuyên gia cao cấp Trung tâm Phát triển toàn cầu, Trường Đại học Stanford (Mỹ) đưa ra tại hội thảo “Chuyển đổi cơ cấu và vai trò của nông nghiệp trong phát triển kinh tế” do Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (ISPAD) tổ chức tại Hà Nội, ngày 16-2.

Trong chuỗi cung ứng sản phẩm trên thị trường thì điều quan trọng là phải xác định được nguồn gốc của sản phẩm nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm ở từng trang trại. Người nông dân phải đa dạng hóa sản phẩm và biết kết nối với thị trường. Thâm canh, tăng năng suất lao động, mở rộng quy mô sản xuất cũng là những điều người nông dân phải quan tâm nếu muốn đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ông Peter Timmer cũng đánh giá vai trò của Nhà nước trong việc điều phối chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ cần tạo mối liên hệ, hợp tác tốt với người nông dân thông qua việc cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ khuyến nông, tưới tiêu, các chính sách môi trường đầu tư có lợi cho người dân. Ông Timmer nhận định trong 30 năm tới, Việt Nam và Thái Lan vẫn là những nước hàng đầu trong sản xuất, xuất khẩu lúa gạo nhưng Việt Nam phải tự tìm ra cho mình một mô hình phát triển phù hợp, có chính sách khuyến khích trồng lúa để đảm bảo vừa xuất khẩu vừa an toàn cho thị trường nội địa.

LƯU THỊ THOAN - HOÀNG TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết