22/09/2021 - 20:09

Tìm giải pháp để mở lại hoạt động siêu thị, chợ truyền thống và hoạt động shipper 

(CT)- Sáng 22-9, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với Sở Công Thương, các quận, huyện, đơn vị kinh doanh siêu thị, vận chuyển hàng hóa (shipper) về việc mở lại siêu thị, chợ truyền thống và việc quản lý loại hình nhân viên giao hàng bằng xe 2 bánh (shipper) trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: N.H

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: N.H

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Hồng, nhấn mạnh, để không bị động khi thành phố trở lại cuộc sống bình thường mới, các quận, huyện cần sớm có phương án hoạt động cụ thể cho từng loại hình chợ (hạng 1, 2, chợ xã, phường quản lý…), đảm bảo theo đúng quy trình hoạt động phù hợp vừa kinh doanh, vừa phòng, chống dịch. Tại các siêu thị, cần tuân thủ theo đúng quy định số lượng khách vào mua hàng để đảm bảo tốt phòng, chống dịch. Từ những kiến nghị của các doanh nghiệp tại cuộc họp như: tăng giờ hoạt động của shipper, cho phép lượng khách vào siêu thị mua sắm xem xét theo diện tích mặt bằng kinh doanh, tạo thuận lợi cho các xe vận chuyển hàng hóa, tăng cường tiêm vaccine… Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Hồng giao các Sở, ngành, địa phương xem xét điểm nào phù hợp hay chưa phù hợp, tham mưu lãnh đạo thành phố chỉ đạo, hướng dẫn sát với thực tế trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sở Công Thương là đầu mối cùng với Sở Y tế xem xét ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho đối tượng là nhân viên siêu thị, tiểu thương, người lao động tại các chợ, các shipper, tài xế… 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Hải Long, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết, hiện có 9/9 siêu thị, 137/175 cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố được phép hoạt động trong giai đoạn giãn cách với tổng 2.044 người lao động. Trong đó, 954 người đã được tiêm 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 (46,7%), 751 người đã tiêm 2 mũi (36,7%), 399 người chưa tiêm (16,6%). Do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, các điểm kinh doanh này gặp khó khăn trong hoạt động như: nhân viên nghỉ việc nhiều, doanh nghiệp phát sinh chi phí xét nghiệm COVID-19, doanh thu giảm, các doanh nghiệp không thể hỗ trợ nhiều trong các hoạt động thu mua nông sản cho địa phương do khó khăn về đầu ra… Thành phố có 105 chợ đã tạm ngưng hoạt động  từ khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg (ngày 12-7-2021). 

NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết