17/03/2022 - 19:57

Ðồng chí Trương Thị Mai, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương:

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết về đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng 

(CT) - Sáng 17-3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Ðề án Trung ương 6, làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Cần Thơ để khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị (NQTW5 khóa X).

Ðồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: ANH DŨNG​

Cùng dự có đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Ðảng (UVTWÐ), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Quang Dương, UVTWÐ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Quảng, UVTWÐ, Bí thư Thành ủy Ðà Nẵng... Ðồng chí Lê Quang Mạnh, UVTWÐ, Bí thư Thành ủy cùng các đồng chí Thường trực, Ủy viên BTV Thành ủy Cần Thơ tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của BTV Thành ủy Cần Thơ, qua 15 năm thực hiện NQTW5 khóa X, các cấp ủy, tổ chức đảng thành phố đã chỉ đạo triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận và các văn bản của Trung ương về đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng. Các cấp ủy đảng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo; mở rộng dân chủ, đẩy mạnh phân cấp, đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; phát huy vai trò của cấp ủy các cấp, các ngành; tăng cường kiểm tra, giám sát. Ban Chấp hành Ðảng bộ thành phố, BTV Thành ủy đã chỉ đạo, định hướng lớn trong những quyết định quan trọng của HÐND thành phố để HÐND thảo luận, quyết định; chỉ đạo UBND quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ban Chấp hành Ðảng bộ thành phố, BTV Thành ủy một cách tập trung, hiệu quả. Hoạt động của Ðảng đoàn, Ban cán sự Ðảng và việc giới thiệu những đảng viên của Ðảng vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong các tổ chức của hệ thống chính trị đã có tác động tích cực đến việc giữ vững và nâng cao vai trò, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng. Vị trí, vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng lên, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới và sự phát triển của thành phố…

Bên cạnh những ưu điểm, việc thực hiện NQTW5 khóa X của TP Cần Thơ vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, vẫn còn tình trạng cấp ủy đảng bao biện, làm thay hoặc buông lỏng lãnh đạo đối với hoạt động một số lĩnh vực. Một số cấp ủy đảng đổi mới phương thức lãnh đạo còn chậm, chưa thực sự bắt kịp với đổi mới kinh tế và hội nhập quốc tế. Một số nơi chưa thật sự phát huy tốt vai trò của tổ chức đảng, đảng viên, cấp ủy viên; nghị quyết ban hành còn chung chung, tính khả thi không cao. Phương thức lãnh đạo của một số cấp ủy, hiệu quả chưa cao; nhiều chủ trương, định hướng lớn của cấp ủy chưa được các cấp chính quyền tổ chức thực hiện tốt. Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội ở một số nơi chưa thật sự phong phú.

Tại buổi làm việc, BTV Thành ủy Cần Thơ kiến nghị Trung ương sớm nghiên cứu sửa đổi, bổ sung luật, điều lệ để điều chỉnh thống nhất việc tổ chức đại hội MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp từ Trung ương đến cơ sở vào cùng thời điểm để đảm bảo tập trung, thống nhất công tác chuẩn bị về nhân sự của các cấp ủy. Ðề nghị Trung ương ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ của chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ bộ phận. Hướng dẫn thống nhất mô hình tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp nhà nước, vì hiện nay tổ chức đảng trực thuộc cấp ủy địa phương nhưng tổ chức công đoàn lại trực thuộc công đoàn ngành hoặc công đoàn tổng công ty. Ðề nghị Trung ương nghiên cứu tổ chức sơ kết việc thực hiện các mô hình thí điểm, nhất thể hóa một số chức danh lãnh đạo trong các cơ quan của hệ thống chính trị để đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai cho biết, tại Hội nghị Trung ương 5 khóa X đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, trong đó có Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 30-7-2007, của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị. Sau đó, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 12-KL/TW, ngày 24-9-2007, về những công việc cần làm để triển khai thực hiện NQTW5 khóa X. Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết quan trọng này đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ðồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận kết quả của TP Cần Thơ trong thực hiện NQTW5 khóa X, các kiến nghị của BTV Thành ủy Cần Thơ; khẳng định Ðoàn công tác tổng hợp các vấn đề thực tiễn tại TP Cần Thơ và các địa phương trong cả nước để xây dựng hoàn thành Ðề án trình Bộ Chính trị. Ðồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương lưu ý, BTV Thành ủy Cần Thơ tiếp tục thực hiện tốt các quan điểm và 5 phương thức lãnh đạo của Ðảng; tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng.

► Chiều cùng ngày, Ðoàn công tác của Ban Chỉ đạo Ðề án Trung ương 6, đồng chí Nguyễn Quang Dương, UVTWÐ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng đoàn đến làm việc với BTV Huyện ủy Phong Ðiền để khảo sát tình hình thực hiện NQTW5 khóa X. Cùng dự có đồng chí Lê Quang Mạnh, UVTWÐ, Bí thư Thành ủy; đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố.

Ðồng chí Nguyễn Quang Dương phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Ðiền.

Qua 15 năm qua, việc tổ chức thực hiện NQTW5 khóa X trên địa bàn huyện Phong Ðiền có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Ðảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương… 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Dương ghi nhận kết quả thực hiện NQTW5 khóa X của huyện Phong Ðiền và các kiến nghị của BTV Huyện ủy. Ðồng chí Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị, thời gian tới, BTV Huyện ủy Phong Ðiền tiếp tục chỉ đạo nâng cao vai trò lãnh đạo của Ðảng, phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở…

Tin, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết