30/12/2021 - 09:34

Tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng, sẽ bị phạt tiền 20-30 triệu đồng

Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế áp dụng mức xử phạt rất nặng đối với hành vi tiếp thị thuốc lá trực tiếp đến người tiêu dùng. Theo đó, hành vi tiếp thị thuốc lá trực tiếp đến người tiêu dùng dưới mọi hình thức đều sẽ bị xử phạt từ 20-30 triệu đồng.

Cụ thể, mức xử phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Sử dụng tên, nhãn hiệu và biểu tượng của sản phẩm thuốc lá với sản phẩm, dịch vụ khác.

- Để cho tổ chức, cá nhân tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng tại cơ sở thuộc quyền quản lý, điều hành.

- Chậm nộp khoản đóng góp bắt buộc theo quy định của pháp luật.

- Khai sai dẫn đến nộp thiếu khoản đóng góp bắt buộc theo quy định của pháp luật.

- Sử dụng kinh phí hỗ trợ của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá không đúng quy định của pháp luật.

- Doanh nghiệp, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, thông báo về việc tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá.

Ngoài ra, Nghị định còn quy định mức xử phạt từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi: thực hiện hoạt động tài trợ dưới bất kỳ hình thức nào, trừ trường hợp được phép theo quy định của pháp luật; trốn, gian lận khoản đóng góp bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Hút thuốc lá là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Vì vậy, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, không hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá: trường học, cơ sở y tế, nơi làm việc, nhà hàng, khách sạn, thư viện, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất, nơi có nguy cơ cháy nổ cao, trên các phương tiện giao thông công cộng; không sử dụng thuốc lá trong các lễ hội, đám cưới, đám tang; tuân thủ các quy định cấm hút thuốc tại Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình mình và những người xung quanh, đồng thời tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhằm loại bỏ thói quen hút thuốc trong nhân dân, tiến tới một xã hội khỏe mạnh với một môi trường sống trong lành, không khói thuốc lá.

P.Y (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết