05/09/2022 - 05:47

Ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ:

Tiến độ các gói thầu đang tiến triển khả quan, quyết tâm hoàn thành dự án theo cam kết với Ngân hàng Thế giới 

Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị có ý nghĩa rất quan trọng đối với TP Cần Thơ. Dự án góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ vùng lõi trung tâm trước rủi ro ngập lụt, tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm và các khu vực đô thị mới phát triển, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… Tuy nhiên, nhiều gói thầu của dự án này đang chậm tiến độ, trong khi người dân trong vùng dự án kỳ vọng sớm hoàn thành như mục tiêu đề ra. Xung quanh vấn đề này, Báo Cần Thơ đã phỏng vấn ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, ông Bùi Thái Thượng cho biết:

- Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị theo Hiệp định tài trợ và Hiệp định vay vốn có thời gian thực hiện từ 2016-2022 (dự án sẽ đóng vào ngày 30-6-2022). Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan, nhất là đại dịch COVID-19,… Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Chủ trương đầu tư, đến nay dự án đã chính thức được gia hạn đến ngày 30-6-2024. Dự án này có tổng mức đầu tư 7.843 tỉ đồng (lấy số tròn), trong đó, vốn ODA (IDA và IBRD) là 5.697 tỉ đồng, vốn tài trợ không hoàn lại từ SECO là 227 tỉ đồng và vốn đối ứng của thành phố là 1.917 tỉ đồng. Ðến thời điểm này, ngoài gói thầu công trình giao thông là cầu Trần Hoàng Na, còn lại là các gói thầu chống ngập đều đang được tập trung thi công, tiến độ tiến triển khả quan.

Trong số nhiều gói thầu, công trình cầu Trần Hoàng Na và kè sông Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm, cụ thể tiến độ ra sao và bao giờ sẽ hoàn thành, thưa ông?

- Công trình cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ gồm 2 gói thầu. Trong đó, gói thầu xây dựng đường từ cầu Trần Hoàng Na (đoạn song hành quốc lộ 1A), hiện nay khối lượng hoàn thành trên công trường đạt gần 70%, khối lượng còn lại của gói thầu phải đấu thầu lại do cập nhật thẩm tra bổ sung hạng mục an toàn giao thông nên chậm phê duyệt thiết kế điều chỉnh, dự kiến sẽ phê duyệt vào cuối tháng 8 này.

Gói thầu xây dựng cầu Trần Hoàng Na đã đạt trên 70% khối lượng công trình. Hiện nay, phía Cái Răng đã lao lắp dầm xong, tiếp tục thi công hạng mục bê tông xi măng; phía bờ Ninh Kiều đang tiến hành lao lắp dầm, sau đó triển khai hạng mục bê tông xi măng, theo kế hoạch trong tháng 9 sẽ hoàn thành tất cả hạng mục trên. Riêng đoạn giữa cầu là dầm thép, hiện nay nhà máy đang thi công, sau đó lắp đặt các module tại xưởng sản xuất, khi đảm bảo yêu cầu kỹ thuật sẽ vận chuyển về lắp đặt để hoàn thiện toàn bộ công trình. Theo cam kết của nhà thầu đến ngày 30-5-2023 sẽ hoàn tất công trình, thông xe cầu, các hạng mục phụ còn lại tiếp tục thi công. Nếu nhà thầu không thực hiện đúng tiến độ đã cam kết sẽ chịu trách nhiệm và bị phạt theo hợp đồng. Nhìn chung công trình này hiện nay đang tiến triển khá tốt.

Còn kè sông Cần Thơ, trong đó, gói thầu xây dựng kè sông Cần Thơ, đường ở phía sau kè (từ Km 0+00 đến Km 1+600), đến nay đã hoàn thành trên công trường khoảng 150 tỉ đồng, đạt 98% và cũng đã giải ngân 138,8 tỉ đồng (đạt 83,15%). Gói thầu này còn vướng mặt bằng 35m/1.600m, quận Ninh Kiều đang xem xét tái định cư cho hộ dân, nhà thầu xin gia hạn đến 31-10-2022 sẽ hoàn thành.

Gói thầu xây dựng kè sông Cần Thơ, đường phía sau kè (từ Km 3+00 đến Km 6+100), đã hoàn thành trên công trường 104,3 tỉ đồng, đạt gần 90% khối lượng, nhà thầu đã gia hạn đến 31-1-2023 sẽ hoàn thành. Nguyên nhân do phải điều chỉnh thiết kế bến cập tàu và bổ sung đoạn kè dưới chân cầu
Cái Răng.

Gói thầu xây dựng kè và đường sau kè sông Cần Thơ, đường ở phía sau kè (từ Km 1+600 đến Km 3+000) đã hoàn thành trên công trường khoảng 155 tỉ đồng, đạt khoảng 20% khối lượng, nhà thầu xin gia hạn đến 31-12-2023 sẽ hoàn thành. Nguyên nhân chính do vướng mặt bằng bàn giao không liên tục còn một số hộ dân và tổ chức chưa bàn giao mặt bằng.

Kè sông Cần Thơ phía bờ Ninh Kiều hiện nay chúng tôi thi công từ kè trở lên là 8m, gồm hành lang đi bộ, hệ thống thoát nước dọc, lan can, hệ thống chiếu sáng, phần đất còn lại 15m được giữ lại, sau này thành phố sẽ đầu tư sau. Hiện nay các hạng mục như lắp đặt lan can, hệ thống thoát nước, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, lót gạch vỉa hè… đang được các nhà thầu triển khai thi công trên toàn tuyến.

Các gói thầu chống ngập còn lại có chậm tiến độ không, thưa ông?

- Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị đang triển khai hiện nay gồm 18 gói thầu. Ngoài 4 gói thầu đã nói ở trên, thì các gói thầu còn lại có một số gói đã hoàn thành đưa vào sử dụng như Gói thầu xây dựng các cửa cống triều trên đường Cách mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918; gói thầu xây dựng cầu Quang Trung đơn nguyên 2; gói thầu xây dựng đường Trần Hoàng Na (từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường Trần Hoàng Na).

Cầu Trần Hoàng Na, bờ Ninh Kiều đang tiến hành lao lắp dầm. 

Một số gói thầu còn lại cũng đã gia hạn thời gian hoàn thành, các công trình đã đạt bình quân từ 70% khối lượng trở lên. Trong tháng 8 này, Ban Quản lý dự án ODA đã tổ chức khởi công gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước trung tâm quận Ninh Kiều (ngày 4-8-2022). Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn gói thầu chậm tiến độ điển hình như Cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt, mới hoàn thành trên công trường trên 30,6% tiến độ, nguyên nhân chính do vướng mặt bằng (còn khoảng 408/1.508m chưa bàn giao mặt bằng), hoặc chưa hoàn tất việc phê duyệt bồi thường, chi trả cho hộ dân; vướng lưới điện, cáp, viễn thông...

Ban Quản lý dự án ODA thành phố kiến nghị Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Ninh Kiều khẩn trương chi trả, tiếp nhận mặt bằng của các hộ dân ở công trình kè sông Cần Thơ, đường Hoàng Quốc Việt để bàn giao nhà thầu tổ chức thi công.

Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị sẽ còn những hợp phần nào, bao giờ triển khai, thưa ông?

- Hiện nay, dự án còn 4 gói thầu, gồm: Xây dựng Âu thuyền Cái Khế, đây là gói thầu quan trọng nhất, sau khi hoàn thành sẽ kết hợp với các cống ngăn triều đã thi công để chủ động điều tiết chống ngập cho đô thị trung tâm khi triều cường hay mưa ngập, dự kiến tháng 9 này sẽ trao thầu; Cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt (đoạn từ Km0+000 đến Km1+952,5); Cải tạo rạch Bà Bộ, rạch Hàng Bàng, rạch Hàng Bàng nhánh và rạch Ðầu Sấu; Cải tạo các rạch: Mương Củi, Xẻo Nhum, Ngã Bát và Mương Lộ (91B), ông Tà, Xẻo Lá, Cây Me, ông Ðạo, Từ Hổ và Rạch Sao.

Hiện, các gói thầu này đang trong giai đoạn: thiết kế cơ sở điều chỉnh đã được phê duyệt, phát hành hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu… Sau đó sẽ tiến hành mở thầu, trao thầu (dự kiến vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới), để kịp thi công hoàn thành theo cam kết với thành phố cũng như Ngân hàng Thế giới.

Riêng công trình hồ Búng Xáng đến nay vẫn chưa hoàn thành 100%, sẽ được tiếp tục đầu tư ra sao, thưa ông?

- Ðây là công trình của giai đoạn trước còn tồn tại. Ðối với những gói thầu đã hoàn thành, hiện nay thành phố đang chỉ đạo phối hợp với các sở, ngành thực hiện các thủ tục, quy trình theo quy định để bàn giao cho địa phương (quận Ninh Kiều) quản lý, khai thác đưa vào sử dụng. Một số hạng mục tồn đọng còn lại Ban cũng đã đưa vào điều chỉnh dự án bổ sung, thành phố giao các sở, ngành phối hợp với chủ đầu tư để sớm hoàn thành công trình theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ.

Xin cảm ơn ông.

Thiện Khiêm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết