22/08/2009 - 09:13

Tỉ phú Warren Buffett cảnh báo nợ nần quá lớn đe dọa kinh tế Mỹ

(TTXVN)- Nhà đầu tư, tỉ phú nổi tiếng Warren Buffett cho rằng nền kinh tế Mỹ đã thoát khỏi cơn nguy khốn và đang từng bước trên đà hồi phục. Song, ông cảnh báo Quốc hội Mỹ ngay bây giờ cần phải tìm cách giải quyết các món nợ khổng lồ có thể đe dọa làm xói mòn sức mua của người dân.

Trong một bài báo đăng trên tờ Thời báo New York, tỉ phú Buffett hoan nghênh các hành động của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng như của Chính quyền tiền nhiệm George Bush và Chính quyền Barack Obama hiện nay trong việc “bơm” hàng nghìn tỉ USD vào hệ thống tài chính. Tuy nhiên, ông cho rằng những khoản tiền khổng lồ này đã đẩy Mỹ rơi vào tình trạng nợ nần cao, có nguy cơ gây ra lạm phát.

Tỉ phú Buffett, người đang điều hành tập đoàn đầu tư và bảo hiểm Berkshire Hathaway Inc. và được tạp chí Forbes xếp hạng là tỉ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản lên tới gần 50 tỉ USD, đã so sánh mối đe dọa của “các loại khí thải giấy bạc” đối với nền kinh tế giống như mối đe dọa của các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính đối với môi trường. Ông dự báo Mỹ sẽ bị thâm hụt ngân sách khoảng 1,8 nghìn tỉ USD, tương đương với 13% Tổng thu nhập sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay. Tháng Bảy vừa qua, thâm hụt ngân sách của Mỹ lên tới mức kỷ lục 180,6 tỉ USD và đây là lần thứ ba trong vòng ba mươi năm qua Mỹ bị thâm hụt ngân sách trong vòng 11 tháng liên tiếp. Theo tỉ phú Buffett, một nền kinh tế đang hồi phục sẽ không có khả năng tạo ra đủ nguồn thu để cân bằng thu chi. Vì vậy, cần phải có những thay đổi về chính sách thuế và chi tiêu của chính phủ.

Chia sẻ bài viết