13/11/2008 - 20:52

Thuốc tiêm ngừa thai

Tôi đã lập gia đình và có một con trai. Tôi mong muốn tìm biện pháp phòng tránh thai phù hợp. Xin hỏi tác dụng của việc phòng ngừa bằng thuốc tiêm tránh thai như thế nào?

NGUYỄN THỊ NHƯ LIÊN
(quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Trả lời:

- Các loại thuốc tránh thai như: thuốc tiêm, thuốc uống, thuốc cấy có cơ chế tác dụng như nhau. Thông thường, buồng trứng tiết ra nội tiết tố nữ, điều tiết hoạt động cơ thể phụ nữ , trong đó có hoạt động tử cung và buồng trứng. Các loại thuốc trên sẽ gây ức chế nội tiết tố nữ, tránh sự thụ tinh với tinh trùng của nam sau khi giao hợp.

Ở thuốc tiêm tránh thai, tùy theo từng loại thuốc mà khi tiêm 1 lần có thể ngừa thai được 1 hay 2 hoặc 3 tháng. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc tiêm tránh thai, tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người, thuốc sẽ gây tác dụng phụ khác nhau, như: nóng trong người, mất kinh hoặc rong kinh,... nhưng tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 5%. Khi sử dụng thuốc đều có chỉ định và chống chỉ định. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên đến Trung tâm Sức khỏe sinh sản TP Cần Thơ hay các cơ sở y tế có chuyên khoa sản để được bác sĩ khám, tư vấn và loại trừ những trường hợp chống chỉ định. Qua tư vấn của bác sĩ, bạn sẽ chọn được biện pháp ngừa thai phù hợp nhất.

Bác sĩ TRẦN VĨNH HUY
(Phòng Khám sản phụ khoa
Kế hoạch hóa gia đình Marie Stopes Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết