27/07/2011 - 10:41

Thuốc mới giúp phục hồi thị lực

Cuộc thử nghiệm lâm sàng của Đại học Newcastle (Anh) cho thấy khoảng ¼ số bệnh nhân được dùng chất Idebenone trong suốt 24 tuần đã cải thiện tầm nhìn và có thể đọc hết cả 1 dòng chữ cái trên bảng chuẩn đo thị lực. Nghiên cứu được thực hiện trên 62 người mắc bệnh thần kinh thị giác di truyền (LHON)-loại bệnh khiến người bình thường mất thị lực ở 1 mắt và mắt còn lại chỉ trong vòng 6 tháng.

Trong quá trình thử nghiệm, bệnh nhân được điều trị với loại thuốc mới hoặc giả dược. Kết quả cho thấy 9/36 bệnh nhân dùng thuốc mới đã đọc được ít nhất 1 hàng chữ cái, trong khi không có ai trong số 26 người sử dụng giả dược đạt được mức cải thiện thị lực tương tự. Các chuyên gia cho rằng đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy có thể đảo ngược những tác động của chứng rối loạn ty thể, vốn ảnh hưởng đến nguồn năng lượng của tế bào mắt. Loại thuốc này hoạt động bằng cách thâm nhập vào các ty thể trong mắt và “càn quét” những phân tử độc gây hại cho mô.

Thuốc được sản xuất bởi Công ty dược Santhera và đang được giới chức y tế châu Âu kiểm định trước khi tung ra thị trường với tên Catena.

L.T (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết