22/12/2021 - 15:58

Thuốc lá gây ra 90% các ca ung thư phổi

Gần 3 năm chống chọi với căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối và không may nhiễm thêm COVID-19 khiến cho ông N.V.H (72 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tử vong. Ông H có thời gian hút thuốc lá gần 50 năm.

May mắn hơn ông H, ông Nguyễn Văn Duyên, ở đường Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều vượt qua được căn bệnh ung thư phổi. Ông Duyên kể: Sau khi ho hơn 1 tháng không hết, tôi đến bệnh viện khám thì bác sĩ thông báo tôi bị ung thư phổi. Sau khi phát hiện bệnh, ông Duyên mới đủ quyết tâm đoạn tuyệt với thuốc lá và điều trị tích cực, bệnh thuyên giảm. Đến nay, sau gần 10 năm phát hiện bệnh, ông đã chiến thắng căn bệnh ung thư phổi. Ông còn khuyên các con cháu của mình cai thuốc lá để tránh bị bệnh như ông.

Theo báo cáo của Tổng hội Y sĩ Hoa Kỳ năm 2010, con số các chất độc trong khói thuốc được tìm thấy là 7.000 chất. Với các thành phần độc tính trong khói thuốc, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh. Trong đó, sử dụng thuốc lá gây ra 90% các ca ung thư phổi.

Trên thế giới, tỷ lệ mắc ung thư phổi tăng khá nhanh trong vòng 60 năm qua, tăng hơn nhiều so với các loại ung thư khác và tỷ lệ này cho thấy có sự liên quan mật thiết với việc số người hút thuốc tăng lên. Thực tế ung thư phổi là căn bệnh hiếm thấy trước khi việc sử dụng thuốc lá trở nên phổ biến. Ung thư phổi không phổ biến ở nhóm người không hút thuốc.

Rất nhiều nghiên cứu trong những năm 1990 và sau này chỉ ra nguy cơ mắc ung thư phổi ở những người hút thuốc cao hơn những người không hút thuốc 20 lần hoặc nhiều hơn. Khi hút thuốc lá với lượng lớn hơn và thời gian hút dài hơn, nguy cơ ung thư phổi theo đó tăng lên.

Theo tài liệu gánh nặng bệnh tật và tổn thất kinh tế của việc sử dụng thuốc lá, chương trình phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), nguy cơ mắc các bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra giảm đáng kể, bắt đầu từ khi ngừng sử dụng thuốc. Đối với hầu hết những người bỏ thuốc lá sau 5 năm, nguy cơ bị các bệnh gần như giảm bằng so với những người không sử dụng thuốc. Bỏ thuốc lá mang lại lợi ích lớn đối với bệnh nhân bị bệnh. Trong hầu hết các trường hợp, nếu tiếp tục hút thuốc sẽ làm tăng nhanh mức độ trầm trọng của bệnh như hen, ung thư và bệnh tim.

P.V

Chia sẻ bài viết