30/06/2022 - 07:41

Thực trạng thi hành pháp luật về phòng, chống mua bán người

(CT) - Ngày 29-6-2022, Sở Tư pháp TP Cần Thơ và Viện Khoa học Pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp tổ chức hội nghị thực trạng thi hành pháp luật phòng, chống mua bán người (MBN) trên địa bàn TP Cần Thơ.

Từ đầu năm 2016 đến tháng 12-2021, Công an TP Cần Thơ đã phát hiện và thụ lý 3 vụ, 11 đối tượng MBN với 10 nạn nhân, trong đó có 2 vụ với 4 đối tượng mua bán trẻ em dưới 16 tuổi. Các ban, ngành, đoàn thể các cấp đã phối hợp tổ chức hàng ngàn cuộc tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm MBN, hướng về cơ sở bằng nhiều hình thức đa dạng cho học sinh, sinh viên và nhân dân; tại địa bàn phức tạp, có nhiều nguy cơ xảy ra các vụ MBN như địa bàn huyện Cờ Đỏ, huyện Vĩnh Thạnh và quận Thốt Nốt. Nội dung tuyên truyền tập trung các quy định pháp luật liên quan đến phòng, chống MBN; những phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng TP Cần Thơ còn tổ chức nhiều lớp tập huấn về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, lồng ghép công tác phòng, chống MBN; hướng dẫn quy trình tiếp nhận, các chế độ chính sách hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, tái hòa nhập cộng đồng… Đồng thời, duy trì và nhân rộng mô hình hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, ngôi nhà bình yên, thường xuyên tổ chức truyền thông cho mô hình này. Từ năm 2016 đến năm 2021, Công an TP Cần Thơ đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, Hội LHPN thành phố; Cục nghiệp vụ Bộ Công an và các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tiếp nhận và giải cứu 16 trường hợp (3 trường hợp được giải cứu từ Trung Quốc được xác định là nạn nhân MBN và 13 trường hợp nghi vấn là nạn nhân của các vụ MBN)… Tuy nhiên, việc MBN từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm về phát hiện, tiếp nhận, xác minh, bảo vệ nạn nhân và hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán trở về; công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống MBN với các cơ quan có thẩm quyền tại các quốc gia giáp biên giới… Đồng thời, kiến nghị các ngành, các cấp quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống MBN; đưa ra xét xử kịp thời những vụ án MBN; thực hiện một số giải pháp về phòng, chống MBN, nhất là việc dạy nghề, giải quyết việc làm hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về; xây dựng hệ thống pháp luật về đấu tranh phòng, chống tội phạm MBN...

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết