26/12/2011 - 20:47

Thực hiện quy định mới về thanh toán bảo hiểm y tế cho người bị tai nạn giao thông

Từ năm 2012, người bị tai nạn giao thông có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), nếu điều trị tại các bệnh viện có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quan Bảo hiểm xã hội thì sẽ được bệnh viện thanh toán phần viện phí BHYT. Đây là quy định mới của Bộ Y tế nhằm mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2014. Xung quanh quy định mới này, bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, Phó Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết:

Từ năm 2011 trở về trước việc thanh toán chi phí BHYT cho người bị tai nạn giao thông được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC của Liên Bộ Y tế - Tài chính (ban hành ngày 14-8-2009) quy định: đối với những trường hợp đã xác định được là không vi phạm pháp luật thì quỹ BHYT thanh toán theo quy định, còn đối với trường hợp chưa xác định được là có vi phạm pháp luật về giao thông hay không thì người bị tai nạn giao thông tự thanh toán các chi phí điều trị với cơ sở y tế. Khi có xác nhận không vi phạm pháp luật về giao thông của cơ quan có thẩm quyền thì người bệnh mang chứng từ đến Bảo hiểm xã hội để thanh toán theo quy định. Thủ tục thanh toán và thời hạn thanh toán thực hiện theo quy định tại Điều 19 Thông tư này.

Tính đến 31-11-2011, BHXH thành phố đã thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH cho hơn 60 trường hợp người tham gia BHYT bị tai nạn giao thông với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng.

Trường hợp tai nạn giao thông cấp cứu, nếu được bác sĩ chỉ định chụp MRI thì bệnh nhân BHYT sẽ được BHXH thanh toán chi phí. Trong ảnh: Chụp MRI tại BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long.

Từ ngày 26-12-2011, theo quy định tại Thông tư Liên tịch số 39/2011/TTLT-BYT-BTC của Bộ Y tế và Bộ Tài chính (ban hành ngày 11-11-2011, có hiệu lực từ ngày 26-12-2011) thì người tham gia BHYT bị tai nạn giao thông có sử dụng thẻ BHYT, nếu điều trị tại các bệnh viện có hợp đồng khám chữa bệnh ban đầu với cơ quan Bảo hiểm xã hội thì được bệnh viện thanh toán phần viện phí BHYT. Sau đó, bệnh viện sẽ cung cấp cho BHXH hồ sơ (theo biểu mẫu quy định) của các trường hợp này để BHXH xác minh, làm rõ: Trường hợp người bị tai nạn giao thông không vi phạm Luật giao thông thì mới được hưởng quyền lợi BHYT. Trường hợp người bị tai nạn giao thông vi phạm Luật giao thông thì BHXH sẽ thu hồi phần viện phí đã thanh toán. Có 2 đối tượng cơ quan BHXH không phải thực hiện thủ tục xác minh là: trẻ em dưới 14 tuổi và người từ 80 tuổi trở lên. Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT khi bị tai nạn giao thông, theo quy định tại Thông tư số 39/2011/TTLT-BYT-BTC của Bộ Y tế và Bộ Tài chính được thực hiện, cụ thể như sau:

- Khi nhập viện, thì người bị tai nạn giao thông (hoặc thân nhân đi cùng) phải xuất trình thẻ BHYT (còn thời hạn sử dụng). Đồng thời, phải cung cấp cho cơ sở điều trị các thông tin cá nhân của người bị tai nạn giao thông, gồm: Họ và tên, ngày sinh, nơi cư trú, thời gian, nơi xảy ra tai nạn và nguyên nhân bị tai nạn (nếu có).

- Trường hợp người bị tai nạn giao thông hôn mê thì thân nhân hoặc người đưa người bị tai nạn giao thông vào bệnh viện phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin mà mình biết được về vụ tai nạn giao thông, để cơ quan BHXH làm cơ sở xác minh.

Còn đối với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, BHXH thành phố đề nghị các cơ sở KCB BHYT phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện theo quy định đã nêu tại Thông tư số 39/2011/TTLT-BYT-BTC và tổng hợp kịp thời danh sách các trường hợp bị tai nạn giao thông vào viện theo mẫu “Phụ lục số 01” ban hành kèm theo Thông tư Liên tịch số 39/2011/TTLT-BYT-BTC để kịp thời giúp BHXH thành phố thực hiện chế độ thanh toán viện phí BHYT cho các trường hợp tai nạn giao thông nhập viện, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, nhưng cũng tránh tình trạng chi trả phát sinh vượt quỹ BHYT.

ĐÌNH KHÔI (lược ghi)

Chia sẻ bài viết