20/02/2014 - 21:36

Thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm

* TP Cần Thơ công bố dịch cúm gia cầm ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền

Ngày 20-2, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo số 72/TB-VPCP ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.

Theo thông báo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, biện pháp đã nêu tại Công điện của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chỉ đạo triển khai một số công việc cụ thể như: Trên cơ sở “Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp đối với các chủng vi-rút cúm gia cầm có khả năng lây sang người” của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, các địa phương phải khẩn trương ban hành kế hoạch hành động chi tiết của từng địa phương để triển khai nhiệm vụ tới từng đơn vị, cá nhân nhằm giải quyết căn bản dịch cúm gia cầm trên địa bàn.

Các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Tài chính và các tỉnh biên giới chỉ đạo những cơ quan chức năng của Bộ, phối hợp chặt chẽ các lực lượng của Trung ương, địa phương bố trí các chốt và nhân dân vùng biên giới để phát hiện, ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa được xử lý chín bằng nhiệt qua biên giới vào Việt Nam; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương chỉ đạo rà soát buôn bán gia cầm sống tại các chợ, bảo đảm tách riêng nơi bán gia cầm sống với các hàng hóa khác, được kiểm soát chặt chẽ về thú y. Các địa phương thường xuyên thực hiện việc tiêu độc, khử trùng các chợ theo quy định; khuyến khích đưa gia cầm vào giết mổ tập trung, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Các địa phương phát động, tổ chức và hỗ trợ việc thực hiện “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khẩn cấp để phòng chống dịch cúm gia cầm” trên phạm vi cả nước từ ngày 22-2 đến 21-3-2014.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch, ngăn chặn không để dịch lây lan, không để lây nhiễm sang người, công khai diễn biến tình hình dịch bệnh để người dân chủ động tham gia, hợp tác phòng chống dịch, phát triển chăn nuôi bền vững. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình giấu dịch, vứt, xả gia cầm bị dịch ra môi trường, không tiêu hủy gia cầm theo quy định. Các Bộ, ngành, địa phương tổ chức tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia cầm, vệ sinh khử trùng tiêu độc thường xuyên cơ sở chăn nuôi, buôn bán giết mổ gia cầm theo khuyến cáo của cơ quan thú y.

* Ngày 20-2-2014, UBND thành phố đã công bố dịch cúm gia cầm tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền. Vùng xuất hiện dịch là ấp Tân Long A, xã Tân Thới. UBND thành phố giao giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Phong Điền xác định vị trí vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm theo đúng quy định hiện hành; chỉ đạo Chi cục Thú y tập trung cán bộ kỹ thuật, phương tiện, vật tư thuốc thú y nhanh chóng tổ chức tiêm phòng bao vây, dập tắt ổ dịch cúm gia cầm, thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra các xã, phường, quận, huyện khác trong thành phố…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Cần Thơ, cho biết: Tính từ ngày 26-12-2013 đến 9-2-2014, tại huyện Phong Điền xảy ra 4 ổ dịch cúm gia cầm với 2.846 con gia cầm bị tiêu hủy. Riêng xã Tân Thới đã xảy ra 2 ổ dịch. Ngày 19-2-2014, lại xuất hiện gia cầm chết tại xã Tân Thới, cán bộ thú y đã lấy mẫu gởi xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Ngoài ra, trong ngày 19-2-2014, kết quả xét nghiệm 2 ổ dịch cúm gia cầm ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy và phường Trường Lạc, quận Ô Môn đều dương tính với cúm A (H5N1). Hai mẫu này được lấy vào ngày 18-2-2014. Cán bộ thú y đã xử lý hai ổ dịch này theo quy định và tiêu hủy gần 700 con gia cầm. Ở hai ổ dịch mới này, theo bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ, cán bộ y tế đã phun thuốc khử trùng, tuyên truyền cho người dân trong khu vực về phòng bệnh cúm gia cầm trên người, theo dõi sức khỏe của người dân có gia cầm bệnh bị tiêu hủy…

Như vậy, từ ngày 26-12-2013 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại các xã: Trường Long, Nhơn Nghĩa và Tân Thới (huyện Phong Điền); phường Trường Lạc (quận Ô Môn) và phường Long Hòa (quận Bình Thủy) với số gia cầm bị tiêu hủy khoảng 3.500 con.

TTXVN-Huệ Hoa

Chia sẻ bài viết