30/09/2009 - 15:40

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Argentina và Na Uy

* Đại sứ Rolf Peter Gottfried Schulze: Việt Nam là thị trường quan trọng của các nhà đầu tư Đức

Chiều 29-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ngài Albrerto Jaime Kaminker, Đại sứ Cộng hòa Argentina và ngài Stale Torstein Risa, Đại sứ Vương quốc Na Uy đến chào nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại nước ta.

Tại các buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh ngài Albrerto Jaime Kaminker và ngài Stale Torstein Risa nhận nhiệm vụ tại Việt Nam và nhấn mạnh Đại sứ là cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các Đại sứ hoàn thành tốt trọng trách của mình, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với Argentina và Na Uy trên các lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo... Bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ giữa Việt Nam với Argentina và Việt Nam với Na Uy ngày càng phát triển sâu rộng và thiết thực hơn, mang lại lợi ích cho cả hai bên, Thủ tướng đề nghị Đại sứ Argentina và Đại sứ Na Uy phối hợp với các Bộ, ngành của Việt Nam tổ chức tốt các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước cũng như triển khai có hiệu quả những lĩnh vực hợp tác mà hai bên có thế mạnh. Đối với Argentina, Thủ tướng hoan nghênh Tổng thống, Ngoại trưởng nước này sang thăm Việt Nam, thúc đẩy hợp tác thương mại (7 tháng của năm 2009 đạt gần 400 triệu USD), dự án phong điện của Argentina đầu tư tại Việt Nam và đồng ý hai bên tổ chức các hoạt động văn hóa chào mừng ngày lễ lớn của hai nước trong năm 2010 như: Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, 200 năm Quốc khánh Argentina... Chuyển lời mời tới Đại sứ mời Thủ tướng Na Uy sang thăm Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, việc Việt Nam mới mở Đại sứ quán tại Na Uy thể hiện mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là thế mạnh của hai bên trên lĩnh vực hàng hải, nông nghiệp, thủy sản và năng lượng.

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ của Chính phủ, nhân dân Argentina và Na Uy trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như trong quá trình xây dựng đất nước, nhất là việc Na Uy ủng hộ viện trợ phát triển cho Việt Nam.

Nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh CHLB Đức (3-10), ngày 29-9, tại Hà Nội, Đại sứ CHLB Đức tại nước ta, ngài Rolf Peter Gottfried Schulze đã chủ trì cuộc họp thông báo về mối quan hệ giữa Việt Nam và CHLB Đức.

Đại sứ Rolf Peter Gottfried Schulze cho biết, Đức và Việt Nam hợp tác chặt chẽ từ nhiều năm nay trên nhiều lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, giáo dục-đào tạo, khoa học công nghệ, tư pháp... Với dân số 87 triệu người và có tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục từ khi bắt đầu thực hiện công cuộc Đổi mới đến nay, Đức xác định Việt Nam là thị trường quan trọng. Năm 2008, kim ngạch thương mại song phương hai nước đã vượt ngưỡng 4 tỉ USD, bằng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Đức với Pháp và Anh cộng lại, trong đó, Việt Nam xuất siêu cà phê, chè, may mặc, giày da, hải sản và nhập khẩu máy móc, thiết bị công nghiệp. Từ nhiều năm nay, trong số các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Đức luôn là đối tác thương mại số 1 của Việt Nam.

Đại sứ bày tỏ vui mừng trong thời gian công tác tại Việt Nam, quan hệ hợp tác giáo dục đào tạo giữa hai nước có nhiều bước phát triển. Với 3.000 người theo học tại Đức, sinh viên Việt Nam được đánh giá thuộc nhóm có thành tích học tập cao trong số sinh viên nước ngoài và sinh viên Đức. Còn tại Việt Nam, việc thành lập trường Đại học Việt - Đức và Trường phổ thông quốc tế Đức là những cột mốc trong quan hệ song phương.

THIỆN THUẬT - HOÀNG THỊ HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết