05/11/2018 - 21:45

Thúc đẩy nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng điều trị 

Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo Bệnh viện (BV) Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ xác định, BV muốn phát triển chuyên môn phải đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, để đúc kết kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trong vùng.

Bác sĩ CKII Chu Văn Vinh, Phó Giám đốc BV cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chuyên môn của BV là nghiên cứu khoa học, vì có nghiên cứu thì mới phát huy hiệu quả chuyên môn. Với lý do đó, nên Hội đồng khoa học (HĐKH) BV chủ trương triển khai phong trào nghiên cứu khoa học đến đội ngũ cán bộ y tế BV. Trong năm 2018, BV có hai đề cương vừa mới được thông qua, bao gồm đề tài: “Kết quả chụp cắt lớp vi tính đa dãy động mạch vành trên bệnh nhân bệnh mạch vành nghi ngờ tại BV Đa khoa Hòa Hảo – Medic Cần Thơ năm 2018” do bác sĩ Chu Văn Vinh làm Chủ nhiệm đề tài; và đề tài: “Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú khi đến khám tại BV Đa khoa Hòa Hảo – Medic Cần Thơ năm 2018 do Thạc sĩ Nguyễn Thị Bạch Nhung làm Chủ nhiệm đề tài.

Bác sĩ đang thăm khám cho người bệnh tại BV Đa khoa Hòa Hảo – Medic Cần Thơ.

Bác sĩ Chu Văn Vinh chia sẻ các mục tiêu thực hiện đề tài liên quan đến hiệu quả chẩn đoán sớm bệnh lý động mạch vành, đó là mô tả những đặc điểm về lâm sàng, cận lâm sàng ở bệnh nhân bệnh mạch vành nghi ngờ, được chụp cắt lớp vi tính đa dãy động mạch vành tại BV. Song song đó, đánh giá mối liên quan giữa tổn thương động mạch vành với các yếu tố nguy cơ và bệnh lý sẵn có của người bệnh.

Theo bác sĩ Chu Văn Vinh, ngay sau khi BV khánh thành vào cuối tháng 12- 2017, Hội đồng quản trị đã giao nhiệm vụ cho tập thể y, bác sĩ BV, khi bắt đầu hoạt động chuyên môn phải song hành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Theo đó, bác sĩ Vinh cùng cộng sự đã tiến hành lập đề cương nghiên cứu ngay từ khi BV khai trương phòng CT scaner mạch vành, với sự hỗ trợ tích cực về chuyên môn và kỹ thuật của Trung tâm Hòa Hảo Medic Sài Gòn. Đối tượng nghiên cứu là tất cả bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán có nghi ngờ bệnh lý mạch vành, được chỉ định chụp MSCT mạch vành đa dãy để chẩn đoán sớm tình trạng tổn thương mạch vành. Từ kết quả chụp và mức độ tổn thương mà bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo hướng điều trị phù hợp, hiệu quả cho người bệnh. Thêm nữa, BV Đa khoa Hòa Hảo – Medic Cần Thơ có hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính hiện đại của hãng Toshiba, hiệu quả trong việc chẩn đoán sớm bệnh mạch vành. Đây là lý do nhóm nghiên cứu muốn đánh giá độ tin cậy của các kết quả chụp.

“Qua tổng số gần 400 ca chụp để tầm soát sớm bệnh mạch vành, phát hiện 42 trường hợp hẹp mức độ nặng có chỉ định can thiệp mạch vành, với những thông tin thu thập được từ bệnh nhân đã can thiệp, chúng tôi nhận thấy mức độ tin cậy trong chẩn đoán và can thiệp là phù hợp. Thời gian qua, một số BV có thực hiện kỹ thuật can thiệp tim mạch trên địa bàn gởi nhiều bệnh nhân đến BV Đa khoa Hòa Hảo – Medic Cần Thơ chụp tầm soát bệnh lý mạch vành và nhận được phản hồi tốt từ các đơn vị về mức độ tin cậy trong việc chẩn đoán”, bác sĩ Chu Văn Vinh cho biết.

Song song với đề tài nghiên cứu về lĩnh vực điều trị, đề tài của Thạc sĩ Nguyễn Thị Bạch Nhung, Điều dưỡng trưởng BV quan tâm đến sự hài lòng của người bệnh. Hai mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài, đó là xác định tỷ lệ hài lòng và một số yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng của người bệnh với BV. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở để BV có những giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ, để BV ngày càng phát triển, tạo sự tin cậy, thu hút bệnh nhân ngày càng nhiều hơn.

Khởi động phong trào nghiên cứu khoa học BV với hai đề tài thiết thực trên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Chí Liêm – thành viên Hội đồng quản trị BV, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt đề cương, cho rằng: “BV là môi trường thuận lợi để cán bộ y tế nghiên cứu khoa học. Ban lãnh đạo BV luôn tạo điều kiện hỗ trợ và có chính sách dành cho tác giả các đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng thực tiễn”. Chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học, thế nên, HĐKH BV còn mời các chuyên gia y tế uy tín trong cả nước như Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Nguyên, giảng viên cao cấp Trường Đại học Y dược Hà Nội; Phó Giáo sư Huỳnh Kim Phượng, nguyên Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu BV Chợ Rẫy tham gia phê duyệt đề cương giúp chủ nhiệm đề tài hoàn thiện đề cương và có hướng triển khai khả thi trong thời gian tới. Ngoài ra, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Nguyên còn hướng dẫn, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế BV về các phương pháp thực hiện đề tài khoa học và các định hướng nghiên cứu khoa học năm 2019.

Bài, ảnh:THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết