20/05/2022 - 20:47

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp 

(CT) - Ngày 20-5, tại tỉnh Kiên Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp Tổ chức Hợp tác Phát triển Ðức (GIZ) tổ chức Hội thảo Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp ÐBSCL.

Quang cảnh tại hội thảo. Ảnh: BTC

Hội thảo nhằm tạo không gian chung cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm, các đối tác quốc tế và cơ quan nhà nước cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu cách tiếp cận về đổi mới, sáng tạo trong nông nghiệp. Ðồng thời, xác định các cơ hội hợp tác cụ thể và trao đổi về các ưu tiên, mục tiêu cho tương lai của nông nghiệp ÐBSCL. Hội thảo cung cấp nhiều thông tin bổ ích về việc thực hiện các đổi mới trong chuỗi giá trị lúa gạo và xoài thời gian qua, nhất là việc  tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên, cải tiến các hệ thống canh tác theo hướng bền vững, thân thiện môi trường, tạo giá trị gia tăng...

Hội thảo là một hoạt động quan trọng của Dự án Trung tâm Ðổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam (GIC Việt Nam) được Bộ NN&PTNT phối hợp GIZ thực hiện với sự tài trợ của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Ðức. Ở ÐBSCL, Dự án được triển khai thực hiện tại các tỉnh, thành: Cần Thơ, An Giang, Ðồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng và Kiên Giang. 

Dự án GIC Việt Nam đã xác định được những đổi mới chính cho chuỗi giá trị lúa gạo và xoài, bao gồm các giải pháp kỹ thuật và tổ chức trong sản xuất, chế biến và tiếp thị. Dự án đặt trọng điểm vào những đổi mới sáng tạo phù hợp với nhu cầu thị trường, trong đó có thể kể tới việc thúc đẩy các giống lúa có nhu cầu cao, các tiêu chuẩn nông nghiệp cải tiến, tuân thủ an toàn thực phẩm và chứng nhận chất lượng, cung cấp dịch vụ cho các nông hộ nhỏ theo định hướng kinh doanh.

Dự án cũng triển khai các sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động môi trường trong nông nghiệp, giảm phát thải khí nhà kính, tái chế rơm rạ và trấu. Với chuỗi giá trị xoài, các đổi mới sáng tạo bao gồm cải thiện quản lý vườn cây ăn quả và sức khỏe cây trồng, giảm thất thoát sau thu hoạch được thực hiện thông qua mô hình trung tâm xúc tiến phát triển xoài.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết