11/09/2021 - 07:58

Thúc đẩy cộng đồng chung tay hỗ trợ người yếu thế trong đại dịch COVID-19

(CT) - Ngày 10-9 hằng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hiệp hội Phòng chống tự tử quốc tế đồng tài trợ các chương trình thúc đẩy sự chung tay của cộng đồng giúp đỡ người bị bệnh tâm thần, ngăn ngừa tự tử.

WHO ghi nhận, mỗi năm có hơn 700.000 người mất mạng do tự tử. Theo đó, WHO ủng hộ các quốc gia xây dựng chiến lược hành động toàn diện để phòng chống tình trạng tự tử. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các yếu tố tâm lý xã hội có thể làm tăng nguy cơ tự tử. Đó là thiếu vắng sự hỗ trợ xã hội, không có việc làm, khủng hoảng kinh tế xã hội, bất hòa trong gia đình, sang chấn tinh thần, bạo lực và lạm dụng tình dục ở trẻ em...

Đại dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp thời gian qua cũng là một sang chấn nghiêm trọng tác động đến tâm lý, khiến nhiều người mắc các rối loạn về tâm thần như trầm cảm, lo âu, rối loạn stress sau sang chấn, thậm chí có thể dẫn đến tự tử. Dịch bệnh COVID-19 làm cho bệnh tâm thần diễn ra nhanh hơn, trầm trọng hơn. WHO cảnh báo chú ý hơn sức khỏe tâm thần của người dân ở mọi lứa tuổi. Các chuyên gia khuyến cáo, giai đoạn hiện nay, chúng ta cần tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng; rèn luyện sức khỏe, tập thể dục, ăn uống lành mạnh, chọn lựa thông tin, tăng hoạt động có ích… để có tâm lý tốt, tăng sức đề kháng với bệnh tật.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết