28/07/2019 - 07:32

Thừa cân khiến não bộ mau già và dễ chết sớm 

Theo các nhà khoa học Mỹ, ở tuổi lục tuần, thừa cân có thể khiến bộ não già hơn 10 năm so với bình thường, trong khi phụ nữ trung niên có vòng eo trên 88cm có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 30%. Hai nghiên cứu mới một lần nữa cảnh báo mọi người về sự cần thiết phải kiểm soát cân nặng nhằm bảo vệ sức khỏe tinh thần lẫn thể chất khi lớn tuổi.

Kiểm soát cân nặng và chu vi vòng eo rất quan trọng đối với sức khỏe. 

Nghiên cứu đầu tiên có sự tham gia của 1.289 người ở độ tuổi trung bình 64, tỷ lệ nam-nữ tương đương nhau. Các nhà khoa học tại Đại học Miami đã đo chỉ số khối cơ thể (BMI) và chu vi vòng eo của mỗi người tham gia khi bắt đầu nghiên cứu, sau đó khoảng 6 năm thì tiến hành chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) não bộ của họ để đo độ dày vỏ não, khối lượng não tổng thể và các yếu tố khác. Mỗi người được phân thành các nhóm “trọng lượng bình thường”, “thừa cân” và “béo phì” dựa trên chỉ số BMI của họ lần lượt là dưới 25, từ 25-30 và từ 30 trở lên. Chu vi vòng eo trung bình ở nhóm cân nặng bình thường là 83,8cm, nhóm thừa cân là 91,4cm và nhóm béo phì là 104cm.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy nhóm thừa cân và béo phì có độ dày vỏ não – bộ phận kiểm soát chức năng nhận thức, ngôn ngữ và trí nhớ – mỏng hơn so với nhóm cân nặng bình thường, kể cả sau khi đã điều chỉnh các yếu tố như huyết áp cao, uống rượu và hút thuốc. Ở những người thừa cân, mỗi số BMI tăng thêm có liên quan đến tình trạng vỏ não mỏng hơn 0,098mm – đây là mức độ vỏ não mỏng đi nhiều nhất mà hầu hết người trưởng thành thường trải qua trong cả một thập kỷ. Hay nói cách khác, thừa cân khiến não bộ già nhanh hơn 10 năm so với bình thường. Còn ở những người béo phì, vỏ não của họ mỏng đi 0,207mm cho mỗi số BMI tăng thêm. Có vòng eo lớn cũng liên quan đến việc vỏ não mỏng hơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc giữ cân nặng khỏe mạnh từ tuổi trung niên trở đi có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về não, đồng thời ủng hộ giả thuyết cho rằng “người có các chỉ số sức khỏe kém ở giai đoạn này có thể tăng nguy cơ lão hóa não và gặp các vấn đề về trí nhớ cũng như kỹ năng tư duy khi về già”. Tiến sĩ Tatjana Rundek, trưởng nhóm nghiên cứu và cũng là thành viên của Viện Thần kinh học Mỹ, cho biết kết quả trên rất thú vị bởi chúng ngụ ý bằng cách giảm cân, mọi người có thể trì hoãn sự lão hóa ở bộ não cũng như những hậu quả đi kèm gồm giảm trí nhớ và khả năng tư duy.

Trong nghiên cứu khác, các chuyên gia tại Đại học Iowa cảnh báo phụ nữ trung niên có vòng eo lớn từ 88,9cm trở lên có nguy cơ tử vong sớm dù cho họ có cân nặng “khỏe mạnh”.

Nghiên cứu mới, công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open, tiến hành trên 157.000 phụ nữ Mỹ độ tuổi 50-79, được theo dõi sức khỏe trong 24 năm. Các chuyên gia phát hiện những người được coi là có cân nặng bình thường - BMI từ 17,5 đến 25 - nhưng có chu vi vòng eo lớn hơn 88cm có nguy cơ tử vong cao hơn 31% so với những người có cân nặng bình thường và vòng eo thon gọn. Nhóm người có vòng eo lớn nhiều khả năng chết vì bệnh tim hoặc ung thư do béo phì. So với mỡ tích tụ trên đùi hoặc mặt, mỡ bụng được cho là rất nguy hiểm do nó cũng tích tụ xung quanh các cơ quan nội tạng quan trọng.

Giáo sư Wei Bao, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng kết quả trên cho thấy các bác sĩ không nên chỉ nhìn vào trọng lượng cơ thể khi đánh giá nguy cơ sức khỏe của bệnh nhân, mà phải xem xét luôn vóc dáng của họ. Tiến sĩ Joy Leahy thuộc Hiệp hội Thống kê Hoàng gia Anh cũng cho rằng phát hiện mới là bằng chứng thuyết phục để đưa thủ tục đo vòng bụng vào quy trình thăm dò sức khỏe đối với phụ nữ có cân nặng bình thường.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết