02/04/2011 - 08:46

Thư viện lưu động miễn phí

Bắt đầu từ tháng 3-2011, sinh viên (SV) Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ sẽ được phục vụ sách chu đáo, tận tình thông qua dịch vụ Thư viện lưu động miễn phí của Trung tâm Học liệu cộng đồng. Sách sẽ được mang đến tận nơi, ngoài việc được đáp ứng nhu cầu mượn về nhà, SV còn được hướng dẫn trực tiếp cách tra cứu, tìm thông tin trên internet.

Rất đông SV Trường ĐH Cần Thơ đến mượn sách tại Thư viện lưu động miễn phí.

Đúng 14 giờ ngày 25-3-2011, hơn 200 đầu sách, tạp chí đã được nhóm SV tình nguyện trình bày đẹp mắt tại hành lang nhà học C1. Nổi bật dưới tấm bạt màu xanh là những bìa sách và tạp chí hấp dẫn với đủ các thể loại khoa học ứng dụng, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, sách sử dụng tiếng Anh, luận văn, luận án... Đây là lần phục vụ thứ 4 sau khi Thư viện lưu động miễn phí khai trương vào đầu tháng 3 này. Sau khi nhóm tình nguyện phổ biến nội quy, rất đông SV đến đăng ký mượn sách báo đọc, thảo luận sôi nổi. Đưa tay quệt mồ hôi, tình nguyện viên Dương Thị Hồng Ni, SV năm thứ 2 khoa Thủy sản, tươi cười kể: “Những ngày các bạn đọc nhiều, cực nhưng vui lắm vì thấy công sức mình bỏ ra thật có ích. Tham gia công việc này vừa tăng kiến thức vừa giúp em rèn luyện kỹ năng tìm kiếm thông tin, tổ chức quản lý nhóm, nói chuyện trước công chúng”. Phạm Hải Nam, SV năm cuối khoa Luật, cho biết: “Do không có thời gian nên em ít vào thư viện. Nhờ loại hình phục vụ sách tận nơi này, em có cơ hội tiếp cận những quyển sách quý hiếm, túi tiền SV không thể nào dám mơ tới, như quyển “Bách khoa toàn thư về thảo dược và cách sử dụng” giá tới hơn 7 triệu đồng. Em mong thư viện lưu động hoạt động thường xuyên để chúng em có điều kiện học tập tốt hơn”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Vĩnh Vương, Phó giám đốc Trung tâm Học liệu cộng đồng Trường ĐH Cần Thơ, Trung tâm thành lập Thư viện lưu động với mục tiêu cung cấp các nguồn tài nguyên thông tin tận nơi, kích thích nhu cầu sử dụng tài liệu đa dạng để phục vụ nhu cầu tự học tập và nghiên cứu, giúp SV tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm thông tin... Sử dụng dịch vụ này, SV có thể đọc tài liệu tại chỗ, mượn về nhà, được giới thiệu, cập nhật những nguồn thông tin đáng tin cậy và hữu ích, hỗ trợ công nghệ khai thác thông tin. Ông Vĩnh Vương chia sẻ: “Nhiều SV không thích tới thư viện nên mình đem sách đến tận chỗ, tranh thủ giờ giải lao tiếp cận và giới thiệu. Hiện chúng tôi đã xây dựng được hơn 50% bộ sưu tập những tài liệu theo sát môn học các chuyên ngành trong trường. Được sự quan tâm và đồng ý của Ban giám hiệu Trường ĐH Cần Thơ cùng với sự hỗ trợ thiết bị và tài liệu của văn phòng Ngân hàng thế giới tại Hà Nội, Trung tâm sẽ cố gắng tạo thêm nhiều loại hình dịch vụ mới để phục vụ SV được tốt hơn. Chúng tôi đang kêu gọi SV tham gia vào đội tình nguyện để tăng số ngày hoạt động của thư viện lưu động”.

Để tổ chức một buổi phục vụ, đội SV tình nguyện và cán bộ của Trung tâm phải chuẩn bị chu đáo: Chọn vị trí thuận tiện có đông SV qua lại, kiểm tra máy đọc mã vạch (quản lý SV mượn sách về nhà), phần mềm máy tính, sóng wifi, sau đó chất sách vào từng thùng chở đi, hết giờ đưa sách về Trung tâm. Tuần đầu, khai trương thư viện phục vụ một ngày/tuần, về sau nhu cầu SV tăng lên nên thư viện phục vụ hai ngày/tuần, sáng từ 8 giờ đến 10 giờ 30, chiều từ 14 giờ đến 16 giờ 30, mỗi buổi có từ 3-5 SV phục vụ. Hiện đội tình nguyện có 12 SV, thay phiên làm việc. Đa phần SV tình nguyện sinh hoạt tại Câu lạc bộ bạn đọc của Trung tâm học liệu, yêu thích đọc sách, năng động, có khả năng ăn nói, giới thiệu tác phẩm đến độc giả. Tình nguyện viên Lương Văn Thông, SV năm 3 khoa Sư phạm, bật mí: “Ngoài làm công việc yêu thích, chúng em còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi khi sử dụng thư viện, như tăng thời hạn mượn tài liệu, ưu tiên tham gia các lớp tập huấn, hội thảo nâng cao các kỹ năng mềm, xác nhận điểm rèn luyện, được tham gia vào những công việc bán thời gian có thu nhập do Trung tâm tổ chức”.

* * *

Chiều buông. Khi SV trong trường trả sách lần lượt ra về thì nhóm tình nguyện còn ngồi tỉ mẩn kiểm tra, thu dọn sách báo để chuẩn bị đưa về Trung tâm. Các bạn râm ran bàn kế hoạch với anh Lê Trọng Hiếu, chịu trách nhiệm quản lý điều hành dịch vụ, về việc sắp tới sẽ khảo sát nhu cầu SV để thư viện đáp ứng kịp thời những loại sách, báo SV thích đọc nhất, phối hợp với các nhà sách bán sách giá ưu đãi cho SV. Điều đáng mừng là qua các lần phục vụ, đa phần SV chấp hành đúng nội quy, chưa bạn nào trả sách trễ. Điều này đúng với tiêu chí ban đầu mà Thư viện lưu động xác định: SV phục vụ SV, đi sát đời sống học tập, hiểu bạn mình muốn gì để đáp ứng. Tin rằng với sự nhiệt tình của cán bộ Trung tâm học liệu và đội SV tình nguyện, Thư viện lưu động miễn phí sẽ ngày càng gần gũi, trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học tập và nghiên cứu của SV.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết