20/09/2018 - 09:27

Thủ tướng Pakistan khó thực hiện lời hứa 

Thủ tướng Pakistan Imran Khan hôm 18-9 được cho đã “nuốt lời” khi rút lại cam kết cấp quốc tịch cho hàng triệu người tị nạn Afghanistan đang sống bên lề xã hội Pakistan.

Con của người tị nạn Afghanistan ở Pakistan. Ảnh: Guardian

Theo Guardian, nhà lãnh đạo Pakistan trước đó từng tuyên bố sẽ ngay lập tức cấp hộ chiếu không những cho trẻ là con của những người tị nạn được sinh ra và lớn lên tại nước này mà còn cho cả cha mẹ chúng. Phát biểu hôm 16-9, ông Khan cho biết việc thiếu giấy tờ tùy thân và giáo dục đã khiến người tị nạn khó kiếm được việc làm hoặc tiếp cận với hệ thống an s inh xã hội. “Nếu bạn được sinh ra ở Mỹ, bạn sẽ được nhận hộ chiếu Mỹ. Điều này xảy ra ở tất cả các nước trên thế giới nhưng vì sao không thể xảy ra ở đây. Những người có con được sinh ra và lớn lên ở Pakistan chúng tôi sẽ cấp hộ chiếu cho họ. Tại sao họ lại bị đối xử một cách tồi tệ. Họ đều là con người, chúng ta tại sao tước quyền công dân của họ trong 30, 40 năm qua” - Thủ tướng Khan tuyên bố. Ông còn cam kết sẽ cấp quốc tịch cho hơn 250.000 người Bengal ở Pakistan.

Tờ Independent cho hay, đảng Nhân dân Pakistan đối lập đã chỉ trích dữ dội tuyên bố trên của Thủ tướng Khan. Thủ lĩnh đảng này Saeed Ghani nói rằng ông “mạnh mẽ phản đối” việc cấp quốc tịch cho những người mà ông xem là “người nhập cư bất hợp pháp”. Ông này cho rằng họ cần phải được đăng ký và được cấp giấy phép lao động nhưng cấp cho họ quyền công dân sẽ tạo ra nhiều hệ lụy. 

Quốc hội Pakistan cũng tuyên bố sẽ cứng rắn đối với vấn đề trên. Giới chính trị gia và những người ủng hộ lực lượng quân đội nhiều quyền lực cũng phản ứng tương tự. Thủ hiến tỉnh Balochistan Jam Kamal, một trong những đối tác liên minh chủ chốt của ông Khan, nói rằng Pakistan không nên thay đổi chính sách tìm cách đưa người tị nạn về nước do lo ngại họ sẽ thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

Trước những phản ứng dữ dội như vậy, Thủ tướng Khan hôm 18-9 nói rằng chưa có bất kỳ quyết định nào về vấn đề trên được đưa ra. Song, ông nhắc lại mong muốn của mình trước khi lên đường thăm Saudi Arabia. “Tôi sẽ tiếp tục theo đuổi vấn đề này. Nếu chúng ta không quyết định mang đến quyền lợi cho họ ngay bây giờ thì khi nào chúng ta mới quyết định” - ông Khan nói.

Ước tính, khoảng 2,7 triệu người tị nạn Afghanistan đã vượt biên giới vào Pakistan kể từ năm 1979. Đến nay, có tới 1,5 triệu trẻ là con người tị nạn Afghanistan được sinh ra ở Pakistan nhưng không được cấp quyền công dân.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết