05/06/2017 - 21:17

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 5-6, tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam, đồng thời chứng kiến lễ trao hàng loạt hợp đồng, giấy chứng nhận, thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 22 tỉ USD giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là sự kiện đặc biệt có sự tham dự của Thủ tướng hai nước và cũng là hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam quy mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Nhật Bản.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến việc ký kết một số văn kiện hợp tác của các công ty Việt Nam – Nhật Bản. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam, Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam đã diễn ra sôi động và hết sức hiệu quả. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe đã phát biểu, khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, đầu tư vào Việt Nam.

Hội nghị do Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Ngân hàng BTMU – Nhật Bản, Ngân hàng Viettinbank phối hợp tổ chức. Số lượng 1.600 đại biểu, doanh nghiệp, trong đó có 200 đại biểu doanh nghiệp Việt Nam tham dự cho thấy tầm quan trọng và quy mô của hội nghị này; đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm và mong muốn to lớn của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản xúc tiến các hoạt động đầu tư vào Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản. Thủ tướng dẫn báo cáo vừa được JETRO công bố gần đây cho biết môi trường đầu tư ở Việt Nam đã nhận được đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản; 90% doanh nghiệp Nhật Bản tin rằng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam giúp họ tăng doanh thu. Đến hết năm 2016, Nhật Bản có hơn 3.200 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 42 tỉ USD, chiếm 15% tổng FDI vào Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin về những lĩnh vực công nghiệp Việt Nam đặt trọng tâm phát triển vượt bậc gồm điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông thủy sản, đóng tàu, môi trường, tiết kiệm năng lượng, sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô…; đồng thời mong muốn nhà đầu tư Nhật Bản sớm đầu tư vào các lĩnh vực này. "Tôi tin tưởng rằng không có gì có thể ngăn cản được một kỷ nguyên mới về sự thân tình, gần gũi, tin cậy trong hợp tác phát triển giữa hai nước chúng ta", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu doanh nghiệp hai bên đã có các hoạt động kết nối kinh doanh (B2B), đặc biệt đã chứng kiến lễ trao 36 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác MOU trị giá trên 22 tỉ USD; trong đó có: dự án Điện Nghi Sơn 2, trị giá 2,793 tỉ USD; dự án Trung tâm thương mại Aeon Hà Đông trị giá 200 triệu USD; sân golf Sakura Hải Phòng, trị giá 40 triệu USD; dự án hợp tác của Vietjet Air - trị giá 38 triệu USD; thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn TH và Tập đoàn ITEC của Nhật Bản về xây dựng Tổ hợp Y tế và chăm sóc sức khỏe công nghệ cao.

 Trước đó, trưa cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự cuộc tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Công thương (Vietinbank) và Ngân hàng Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU), Nhật Bản tổ chức.

Chia sẻ bài viết