31/05/2017 - 22:17

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự nhiều hoạt động tại Thủ đô Washington

Chiều 30-5 theo giờ địa phương, tức sáng 31-5 theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự St. Andrews, Washington (Hoa Kỳ). Đón Thủ tướng và đoàn tại sân bay có đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con kiều bào.

Ngay sau khi xuống sân bay quân sự St. Andrews, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue, dự Tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ, dự và phát biểu tại tiệc chào mừng do Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đồng chủ trì.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư với Hoa Kỳ và sẵn sàng trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước trên cơ sở cùng có lợi; Việt Nam sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa Hoa Kỳ tại thị trường Việt Nam và tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh - đầu tư đối với doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn với Việt Nam; khẳng định Việt Nam tiếp tục quyết tâm đổi mới, hội nhập quốc tế và thực thi những biện pháp theo tiêu chuẩn thương mại công bằng.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định ủng hộ thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và đánh giá cao các chính sách của Chính phủ Việt Nam đã tạo sân chơi công bằng, lành mạnh cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam; hoan nghênh việc lãnh đạo hai nước tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, khẳng định ủng hộ mạnh mẽ và sẽ tích cực hỗ trợ nhằm bảo đảm cho thành công của năm APEC 2017 tại Việt Nam.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Hoa Kỳ - Việt Nam do Quỹ đầu tư Harbinger và Công ty tư vấn Asia Group tổ chức với sự tham dự của Chủ tịch và Giám đốc điều hành của hơn 20 tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư và doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đến nay, Hoa Kỳ đã trở thành một trong những đối tác đầu tư hàng đầu của Việt Nam với 835 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 10,2 tỉ USD. Nhiều tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm và đang đầu tư, kinh doanh rất thành công tại Việt Nam. Về thương mại, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam với kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2016 đạt hơn 47 tỉ USD.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, minh bạch hơn, thân thiện với doanh nghiệp, có độ mở cao và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, bao gồm doanh nghiệp Hoa Kỳ, dễ dàng tiếp cận các cơ hội, tiềm năng, hoạt động kinh doanh bình đẳng tại Việt Nam trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi.

* Cùng ngày, Thủ tướng cũng đã có các cuộc gặp với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ đang có những dự án đầu tư lớn tại Việt Nam như Exxon Mobil, Coca Cola, Nike, Quỹ Harbinger. Tại các cuộc gặp, Thủ tướng đã chia sẻ những thành tựu kinh tế - xã hội quan trọng của Việt Nam sau hơn ba thập kỷ đổi mới, mở cửa và hội nhập; khẳng định chủ trương cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam; khái quát những chính sách và đổi mới về kinh tế của Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước kinh doanh tại Việt Nam. Thủ tướng hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư Hoa Kỳ làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam.

* Chiều 30-5 (giờ New York), tức sáng 31-5 theo giờ Hà Nội, tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam coi quan hệ với Liên Hiệp Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Hai bên nhất trí, trong bối tình hình quốc tế hiện nay, Liên Hiệp Quốc cần tiếp tục phát huy vai trò là tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu, thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia nhằm bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển trên toàn thế giới.

Tổng Thư ký Guterres đánh giá cao những thành tựu kinh tế, xã hội mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong việc thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ và mong muốn Việt Nam sẽ thành công trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững. Tổng Thư ký ghi nhận những đóng góp tích cực của Việt Nam tại các cơ chế Liên Hiệp Quốc cũng như việc tiếp tục tham gia vào các lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Tổng Thư ký nhấn mạnh Liên Hiệp Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, thông qua việc triển khai Kế hoạch chiến lược chung giai đoạn 2017-2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

* Cùng ngày tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc trước sự chứng kiến của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Peter Thompson, các quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc và các Đại sứ, Trưởng đại diện phái đoàn các nước.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn là một quốc gia thành viên có trách nhiệm của Liên Hiệp Quốc, tích cực cùng các nước thành viên đề cao Hiến chương Liên Hiệp Quốc và ủng hộ cải tổ Liên Hiệp Quốc theo hướng nâng cao hiệu quả, minh bạch, dân chủ hóa. Trên cơ sở đó, Việt Nam sẽ tăng cường quy mô tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình, nỗ lực đưa sáng kiến "Thống nhất hành động" của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam lên một giai đoạn phát triển mới. Cũng nhân dịp này, Thủ tướng mong muốn các nước ủng hộ Việt Nam làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và nhấn mạnh cam kết của Việt Nam tích cực đóng góp vào việc thực hiện các sứ mệnh cao cả của Liên Hiệp Quốc.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Cấp cao Chính phủ nước ta đã rời thành phố New York, lên đường tới Thủ đô Washington, kết thúc các hoạt động tại New York trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ.

TTXVN

Chia sẻ bài viết