11/09/2008 - 07:14

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông (Trung Quốc) và Thủ hiến bang Hessen (Đức)

* Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Cuba trong điều kiện mới

Trong buổi tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông (Trung Quốc) Uông Dương tại TP Hồ Chí Minh ngày 10-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam coi trọng và luôn nỗ lực để vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, phương châm 16 chữ vàng được triển khai ngày càng thiết thực và sâu sắc hơn.

Thủ tướng nhận định: Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng hữu nghị, Quảng Đông và Việt Nam gần gũi về nhiều mặt, đây là tiền đề thuận lợi để hai bên hướng đến một giai đoạn hợp tác sâu rộng và hiệu quả hơn trong tương lai. Thủ tướng đánh giá cao việc đông đảo doanh nghiệp Quảng Đông cùng đi với Đoàn dịp này đã tiến hành ký kết nhiều thỏa thuận ghi nhớ quan trọng, khả thi với các đối tác Việt Nam, coi đây là một trong những sự kiện thu hút đầu tư thành công của Việt Nam, thể hiện không khí hữu nghị đặc biệt, sự hiểu biết lẫn nhau và mong muốn hợp tác thiết thực, sống động giữa hai nước.

Thủ tướng khẳng định các cơ quan chính phủ cũng như địa phương của Việt Nam luôn quan tâm và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam. Thủ tướng tán thành đề nghị của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông về việc thiết lập một cơ chế đối thoại thường xuyên với các cơ quan hữu quan và địa phương của Việt Nam nhằm tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, đề xuất các giải pháp hữu hiệu để thực hiện thành công các chương trình, dự án hợp tác phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Uông Dương bày tỏ ấn tượng sâu sắc về một Việt Nam kinh tế lành mạnh ổn định, xã hội phát triển hài hòa mà ông trực tiếp cảm nhận trong suốt chuyến thăm. Ông tin tưởng sau chuyến thăm sẽ có ngày càng nhiều doanh nghiệp Quảng Đông đến Việt Nam để đầu tư; mong muốn Chính phủ, các địa phương Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Quảng Đông triển khai có kết quả nhiều dự án hợp tác quan trọng, góp phần đưa đầu tư của Quảng Đông vào Việt Nam tăng gấp đôi trong 3 năm tới, đạt con số 5 tỉ USD.

* Phát biểu trong cuộc hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ngày 10-9 tại TP Hồ Chí Minh, Thủ hiến Bang Hessen (Đức), ông Roland Koch nhắc lại những cam kết mạnh mẽ và khẳng định Chính phủ CHLB Đức cũng như Bang Hessen sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện thành công các dự án hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là dự án Trường Đại học Việt – Đức được khai trương trong dịp này.

Đánh giá cao chuyến thăm của Ngài Thủ hiến nhằm tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và bang Hessen, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo và thương mại, đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hài lòng vì quan hệ hợp tác Việt Nam với Đức nói chung, với bang Hessen nói riêng phát triển tích cực, với tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hessen đạt 135 triệu USD năm 2007. Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ quan trọng và nhiệt tình của chính quyền bang Hessen và Ngài Thủ hiến đối với dự án xây dựng trường Đại học Việt –Đức tại TP Hồ Chí Minh, coi đây là một dự án hợp tác có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước đồng thời là một dự án trọng điểm mang tính đòn bẩy cho công cuộc đổi mới hệ thống giáo dục của Việt Nam, biểu tượng cho hợp tác giáo dục – đào tạo thiết thực giữa Việt Nam và Đức. Thủ tướng cũng đề nghị bang Hessen triển khai đúng thời hạn cam kết giúp Việt Nam đào tạo 1.020 tiến sĩ vào năm 2020, cảm ơn bang Hessen đã cấp học bổng cho những sinh viên Việt Nam đầu tiên tham gia kế hoạch trao đổi “văn hóa rượu vang”, mong muốn chính quyền bang quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm ăn tại bang Hessen.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ hiến bang Hessen Roland Koch. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ.

Ông Roland Koch cam kết với Thủ tướng: Chính phủ Đức cũng như bang Hessen sẽ tiếp tục hỗ trợ cả về tài chính, nhân lực cũng như đưa ra những chính sách phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho Đại học Việt – Đức hoạt động hiệu quả. Thủ hiến Roland Koch bày tỏ mối quan tâm đến các dự án lớn trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở, giao thông vận tải của Việt Nam và hy vọng các nhà đầu tư Đức sẽ được hỗ trợ để tham gia tích cực trong các dự án này.

* Chiều 10-9, tại Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ngài Fredesman Turro Gonzales, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba đến chào xã giao, nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Đại sứ Fredesman Turro Gonzales trở lại Việt Nam; tin tưởng với tình cảm thân thiết và sự hiểu biết sâu sắc về Việt Nam, cũng như kinh nghiệm công tác của mình, Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào việc tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, mẫu mực, thủy chung trong sáng giữa Việt Nam và Cuba. Chủ tịch QH khẳng định, tuy xa cách về địa lý, nhưng tình cảm đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Cuba sẽ mãi bền vững. Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ vô cùng quí báu mà nhân dân Cuba anh em đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc trước đây, cũng như xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Chủ tịch QH đồng ý với Đại sứ Fredesman Turro Gonzales, cần tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Cuba trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, y tế, giáo dục... phù hợp với mong muốn của cả hai bên và đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi nước trong điều kiện mới. Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã nhờ Đại sứ chuyển lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc tốt đẹp nhất tới đồng chí Fidel Castro và các đồng chí lãnh đạo khác của nhân dân Cuba.

Đại sứ Fredesman Turro Gonzales bày tỏ niềm vinh hạnh to lớn được trở lại công tác tại Việt Nam, bày tỏ tình cảm gắn bó của cá nhân Đại sứ với Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh: Quan hệ Cuba - Việt Nam là quan hệ đặc biệt, mẫu mực về chính trị và còn nhiều tiềm năng để tăng cường, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, vì sự phồn vinh của cả hai quốc gia. Đại sứ hứa sẽ hết sức cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Cuba - Việt Nam không ngừng phát triển; mong được Quốc hội và các cấp, các ngành quan tâm giúp đỡ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

* Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cũng đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba Fredesman Turro Gonzales đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại nước ta.

THI CẦM - N.T.S (TTXVN)

Chia sẻ bài viết