26/09/2010 - 08:30

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát lệnh khởi công. Ảnh: ANH TÔN (TTXVN)

Sáng 25-9, phát biểu tại Lễ khởi công Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành chức năng của Chính phủ cũng như các nhà thầu, đơn vị thiết kế, thi công thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng. Thủ tướng cũng đề nghị các đơn vị quản lý tích cực kiểm tra, giám sát chất lượng, cũng như tiến độ thi công công trình; đảm bảo an toàn trong suốt quá trình xây dựng để dự án sớm đưa vào sử dụng.

Nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của Dự án này đối với quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng; đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông nội đô, ô nhiễm môi trường đang gây bức xúc trong nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông. Song song với dự án này, Thủ tướng cũng lưu ý lãnh đạo thành phố cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tìm các giải pháp đẩy nhanh tiến trình triển khai các dự án giao thông công cộng khác của thành phố sao cho giảm thiểu thời gian chuẩn bị, đầu tư, để tổ chức khởi công trong thời gian sớm nhất.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là dự án vận tải hành khách công cộng lớn nhất trên địa bàn Hà Nội từ trước tới nay, được khởi công vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại.

Dự án tuyến đường sắt thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội thuộc tuyến số 3 theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến 2020, có mức đầu tư khoảng gần 1 tỉ USD. Dự án chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài tuyến chính 12,5 km, do Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn là Công ty Systra, Cộng hòa Pháp.

Theo thiết kế kỹ thuật, tuyến số 3 này có 12 ga trung chuyển; được trang bị các phương tiện hiện đại, cho phép đến 1155 hành khách/đoàn tàu; cổng thu soát vé tự động, công nghệ thẻ không tiếp xúc, các thiết bị phục vụ người khuyết tật. Đặc biệt, theo thiết kế, dự án có điểm giao nhau giữa đoạn đường sắt trên cao với đoạn đường sắt hầm ngầm rất hiện đại với phương pháp thi công công nghệ cao.

Dự kiến đến cuối năm 2015, dự án sẽ kết thúc giai đoạn xây dựng và đi vào vận hành.

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết