28/09/2013 - 19:51

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Pháp và dự Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 28-9 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam rời New York, Hoa Kỳ về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp và tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 68.

Trong thời gian thăm chính thức Cộng hòa Pháp (từ 24-26/9), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault, cùng Thủ tướng Pháp ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt -Pháp lên Đối tác chiến lược; chào xã giao Tổng thống Pháp Francois Hollande; hội kiến Chủ tịch Thượng viện Jean - Pierre Bel.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm và phát biểu tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp; tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Le Drain, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Pierre Laurent và Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Pháp-Việt; đối thoại với các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp tại Trụ sở Liên minh giới chủ Pháp; tới dự lễ khai trương trụ sở mới của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp (số 61 đường Miromesnil, Quận 8, Paris); gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Pháp; tới dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; đến thăm "Không gian Hồ Chí Minh", "Không gian Đông Dương" tại Công viên Montreau ở thành phố Montreuil;...

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thành công tốt đẹp, thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp - tầm cao mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước phát triển sâu rộng, toàn diện, ổn định và bền vững trong thời gian tới. Đồng thời là một đóng góp quan trọng đối với việc tăng cường hợp tác giữa châu Á và châu Âu nói chung và giữa Cộng đồng ASEAN và Liên minh châu Âu nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng với tiêu đề "Nhân loại cần một thế giới không có chiến tranh, không có đói nghèo" tại Phiên thảo luận cấp cao Đại Hội đồng LHQ khóa 68.

Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước Đại Hội đồng đã nêu bật tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin chiến lược góp phần củng cố hòa bình, giải quyết các xung đột trên thế giới, thể hiện tinh thần Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào công việc chung của Liên Hợp Quốc.

Trong thời gian ở Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon; tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry; Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman; tiếp Chủ tịch WB, Jim Yong Kim; Tổng Giám đốc điều hành WB Sri Mulyani Indra Wati; Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Largarde; làm việc với một số tổ chức quốc tế...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại Hội đồng LHQ khóa 68 đã một lần nữa khẳng định Việt Nam là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của LHQ, thúc đẩy quan hệ Việt Nam-LHQ nói chung và với các cơ quan chuyên môn của LHQ nói riêng. Bên cạnh đó, các hoạt động tiếp xúc song phương của Thủ tướng bên lề phiên thảo luận cấp cao là cơ hội để tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước, đưa các mối quan hệ song phương đi vào chiều sâu và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với tiến trình phát triển và hội nhập của Việt Nam.

Chia sẻ bài viết