15/12/2012 - 17:51

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Rà soát, hoàn thiện quy hoạch xây dựng Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế hành chính

Ngày 15-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và cắt băng khánh thành Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc là dự án sân bay quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 3 nghìn tỉ đồng. Dự án do Công ty tư vấn thiết kế CPG-PAE (Singapore-Mỹ) thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế hiện đại và đồng bộ gồm: Khu bay với đường cất, hạ cánh, 8 đường lăn, sân đậu máy bay với 8 vị trí đậu, nhà ga hàng hóa, hệ thống đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế…Nhà ga hành khách được bố trí thành 2 cao trình, đi và đến tách biệt với tổng diện tích sàn trên 24,3 nghìn mét vuông với các thiết bị hiện đại, đáp ứng phục vụ trên 2,65 triệu hành khách/năm. Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 747-400 và tương đương. Qui trình khai thác hàng không được áp dụng tiêu chuẩn tính toán mức C theo phân mức tiêu chuẩn phục vụ hành khách của Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế, giúp bảo đảm tuân thủ các qui định quốc tế nhưng vẫn mang lại sự thoải mái, thuận lợi và tiện nghi cho hành khách.

Việc hoàn thành và đưa Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc vào khai thác sẽ tạo điều kiện cho Phú Quốc và Đồng bằng sông Cửu Long thuận lợi hơn trong hội nhập quốc tế, giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ, khoa học-kỹ thuật… Đồng thời Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc sẽ là động lực góp phần đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế hành chính, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương quốc gia và quốc tế, trung tâm tài chính, ngân hàng tầm cỡ khu vực và là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng cũng như giao lưu quốc tế.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc hoàn thành và đưa Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc vào khai thác là một sự kiện quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển nhanh và bền vững của huyện đảo Phú Quốc nói riêng cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Kiên Giang và cả vùng nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, đảm bảo cho Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc thực sự đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cần hết sức lưu ý đến việc quan hỗ trợ các hộ di dân tái định cư của dự án Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, đảm bảo cho các hộ di dân có cuộc sống ổn định. Cùng với đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các Bộ, ngành chức năng, tỉnh Kiên Giang quan tâm đến công tác xây dựng quy hoạch huyện đảo Phú Quốc nhất là quy hoạch về hạ tầng, du lịch; đẩy nhanh tiến độ thi công tác công trình trọng điểm của đảo Phú Quốc đặc biệt là các công trình giao thông, hạ tầng về điện, nước cho đảo.

Sáng cùng ngày, VietJetAir đã khai trương đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Phú Quốc. Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Phú Quốc bước đầu sẽ được VietJetAir khai thác mỗi ngày một chuyến bằng máy bay Airbus A320 mới, với sức chứa 180 hành khách. Chuyến bay sẽ cất cánh từ TP Hồ Chí Minh vào 7h15 sáng và đến Phú Quốc vào lúc 8h05 hàng ngày. Chuyến bay ngược lại từ Phú Quốc về TPHCM sẽ khởi hành vào 8h40 cùng ngày.

* Cùng ngày, tại huyện Phú Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020".

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo Phú Quốc trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, nhất là những kết quả đạt được trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém mà huyện đảo Phú Quốc cần phải khắc phục, trong đó nổi lên công tác quản lý quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai…

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tỉnh Kiên Giang, huyện Phú Quốc cần tập trung mạnh công tác xây dựng quy hoạch và quản lý quy hoạch. Trước mắt, tỉnh Kiên Giang phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành chức năng trong việc cập nhật, bổ sung và hoàn thiện quy hoạch theo hướng xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, tiến tới xây dựng Phú Quốc trở thành một đặc khu kinh tế hành chính.

Nhằm đưa Phú Quốc phát triển nhanh và bền vững, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo Phú Quốc phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế để phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của huyện, trước hết là phát huy lợi thế về nuôi trồng, chế biến thủy hải sản; nghề biển; du lịch, dịch vụ thương mại; nông nghiệp… Đồng thời quan tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho người dân; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hết sức lưu ý Kiên Giang, Phú Quốc cần tiếp tục đẩy mạnh các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm của huyện, nhất là các dự án giao thông (đường trục chính trên đảo, các đường ven quanh đảo), điện, cung cấp nước sạch. Quyết liệt bảo vệ môi trường; giữ rừng, trồng và phát triển rừng trên địa bàn huyện đảo; bảo vệ tốt môi trường trên bờ biển… là những yếu tố quan trọng để phát triển du lịch và thu hút khách du lịch đến Phú Quốc.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Phú Quốc.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết