(CTO) - “Chủ đầu tư, nhà thầu, không ngồi chờ. Nhà thầu phải tăng 3 ca, 4 kíp, làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ đến 31-12-2025 là phải xong dự án”. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi đi kiểm tra tình hình thi công cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Chiều 15-12, trong chương trình công tác tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra tình hình thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) tại khu vực nút giao IC3, IC4 và IC5 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh và lãnh đạo các bộ, ngành và các địa phương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Qua kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị báo cáo, Thủ tướng đánh giá, sau chuyến kiểm tra vào tháng 10-2024 vừa qua, dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nguồn nguyên vật liệu cho cao tốc cơ bản được giải quyết, tiến độ trên công trường có chuyển biến, các địa phương đã nỗ lực giải quyết các khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra thực địa dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu, không ngồi chờ mà phải tăng 3 ca, 4 kíp thi công.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý tiến độ của dự án vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, trong khi mục tiêu là dự án phải hoàn thành trong năm 2025. “Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu phải triển khai nhiều giải pháp rút ngắn tiến độ, làm ngày làm đêm, chỉ bàn làm, không bàn lùi, quyết liệt đẩy mạnh thi công dự án. Trong đó nghiên cứu thêm phương án tăng tải để rút ngắn thời gian gia tải xử lý nền đất yếu. Chúng ta phải thay đổi cách thi công thì mới nhanh được. Chủ đầu tư, nhà thầu không ngồi chờ. Nhà thầu phải tăng 3 ca, 4 kíp, làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ. Đến 31-12-2025 là phải xong dự án” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng phát biểu chỉ đạo sau kiểm tra dự án.
Thủ tướng chỉ đạo, đối với các nhà thầu chậm tiến độ như Hải Đăng, VNCN, thì Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị có giải pháp quyết liệt thi công bù đắp khối lượng. Trong trường hợp vẫn không có tiến triển, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư có biện pháp xử lý, cắt giảm khối lượng chuyển sang cho đơn vị khác thi công. Về phía địa phương, Thủ tướng yêu cầu phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các cấp ủy, chính quyền, toàn dân cùng tham gia vào dự án với tinh thần "không để công nhân, nhà thầu cô đơn trên công trường".
Về nguồn vật liệu, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát Luật khoáng sản mới. Từ đó, hướng dẫn An Giang thực hiện các thủ tục liên quan đến việc cấp phép khai thác mỏ đá Antraco cung ứng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của Bộ, ngành, địa phương phải xác định rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ thời gian, trách nhiệm, thời gian giải quyết các vấn đề khó khăn vướng mắc liên quan. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo với cấp có thẩm quyền.... Đối với tỉnh An Giang, đến hết tháng 12-2024, An Giang phải xử lý dứt điểm, cấp phép khai thác đối với mỏ đá này.
Báo cáo với Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, ĐBSCL đang triển khai các dự án cao tốc gồm: dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau (thuộc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Cao Lãnh - An Hữu; Châu Đốc - Cần Thơ- Sóc Trăng; giai đoạn 2026-2030 triển khai thêm cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá- Bạc Liêu. Tổng chiều dài các dự án khoảng 1.200km.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh báo cáo tiến độ dự án.
"Như vậy, tới đây, ĐBSCL sẽ có 1.200km. Trong đó đến năm 2025 sẽ hoàn thành 325km, đến năm 2027 hoàn thành thêm 550km, phần còn lại hoàn thành trong năm 2030. Riêng đoạn từ Cà Mau đến Đất Mũi có chiều dài 80km, tỉnh Cà Mau kiến nghị được triển khai đầu tư nhằm để phát huy cảng nước sâu Hòn Khoai" - Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, riêng dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là một trong các dự án trọng điểm quốc gia, tiến độ hoàn thành vào năm 2025. Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư, tiến độ còn chậm nguyên nhân chủ yếu do còn khó khăn về nguồn vật liệu.
Để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2025, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh kiến nghị TP Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ di dời 200m mặt bằng còn vướng ở tuyến nối và bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 12-2024. “Về nguồn vật liệu, hiện nay dự án còn thiếu tổng số 3,39 triệu m3 để hoàn thành công tác gia tải nền đường, đề nghị tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long khẩn trương đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất khai thác các mỏ để cung ứng cho dự án theo chỉ tiêu được giao, hoàn thành trong tháng 12-2024”- Bộ trưởng kiến nghị.
Song song đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tỉnh An Giang sớm hoàn tất các thủ tục để khai thác trở lại mỏ đá Antraco và ưu tiên cung ứng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, các nhà thầu nghiên cứu giải pháp tăng gia tải phù hợp để rút ngắn thời gian chờ lún. Các đơn vị chủ động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân vật lực, tổ chức thi công bù lại tiến độ đã chậm trễ.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT, các địa phương giải quyết các khó khăn cho dự án.
Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nhu cầu vật liệu đắp cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khoảng 18,6 triệu m3. Trong đó, năm 2024 là 15,2 triệu m3, đến nay đã huy động được 11,73 triệu m3. Trong đó cát sông 10,93 triệu m3, cát biển 0,8 triệu m3. Khối lượng còn lại cần huy động 6,87 triệu m3. Mặc dù trữ lượng cát được cấp cho dự án tương đối lớn, nhưng do hạn chế về công suất theo đánh giá tác động môi trường, công suất khai thác ngày chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ. Về vật liệu đá, nhu cầu cần khoảng 2,2 triệu m3, đã huy động về dự án khoảng 0,4 triệu m3.
“Để dự án hoàn thành vào cuối năm 2025, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo tỉnh An Giang sớm cho khai thác trở lại dự án nạo vét sông Vàm Nao trong tháng 12-2024, sớm xem xét thực hiện các thủ tục để cho khai thác lại trong tháng 1-2025 để cấp cho dự án” - ông Thi đề xuất.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, khởi công hồi tháng 1-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Đoạn tuyến cao tốc này gồm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km, Tổng mức mức tư hơn 10.370 tỉ đồng. Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỉ đồng. Về công tác triển khai thi công, tiến độ dự án đến nay đạt 55% khối lượng, trong đó tuyến chính đạt 44%; phần cầu đạt 75%. |
Bài, ảnh: AN CHI