07/04/2020 - 19:39

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phát hiện, khẩn trương xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, nhất là: các hành vi vi phạm không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch; chống đối người thi hành công vụ phòng, chống dịch; đưa tin sai không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội; tái chế khẩu trang y tế đã qua sử dụng; sản xuất hàng giả, đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật, gian lận thương mại, gây bất ổn thị trường...; nếu có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý về hình sự.

Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương tiến hành điều tra, xem xét, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự.

Các Bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo tình hình và kết quả thực hiện, gửi Bộ Y tế trước ngày 15-4-2020. Bộ Y tế tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 17-4-2020.

Chí Kiên

Thêm 27 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam khỏi bệnh

Ngày 7-4, cả nước có thêm 27 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có 7 bệnh nhân người nước ngoài. Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam có 122 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Trong 27 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh hôm nay, có 11 người điều trị tại bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương, 4 người tại BV dã chiến Củ Chi, 4 người tại BV điều trị COVID-19 TP Hồ Chí Minh, 1 người tại BV Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, 2 người tại BV Đa Khoa Trung ương Huế, 4 người tại BV Đa khoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), 1 người tại Trung tâm Y tế huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre).

Hà Nội: Chuẩn bị cho kịch bản ứng phó với cấp độ 4 của dịch

Hà Nội đã chuẩn bị cho kịch bản ứng phó với cấp độ 4 của dịch COVID-19, theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo nhân lực tham gia điều trị được tập huấn phác đồ điều trị, chuyên môn, kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn với mục tiêu cứu chữa khỏi cho người bệnh và giảm tối đa tỷ lệ bệnh nhân tử vong. Đặc biệt là phòng chống lây nhiễm trong khối bệnh viện (BV), các cán bộ y tế, giữa các nhân viên phục vụ và người bệnh.

Về phân tuyến điều trị, từ ca bệnh số 100-300, Hà Nội chuyển bệnh nhân đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để điều trị cách ly. Từ ca bệnh tiếp theo, Hà Nội tiếp nhận điều trị cách ly trên nguyên tắc lấp đầy cơ số giường bệnh của từng bệnh viện sẽ chuyển sang BV khác theo thứ tự: BV Bắc Thăng Long (230 giường), BV dã chiến Mê Linh (200 giường), BV Đa khoa Đức Giang (150 giường), BV Thanh Nhàn (200 giường), BV Đa khoa Hà Đông (140 giường), BV Đa khoa Đống Đa (80 giường).

Nghiên cứu chế tạo thành công robot vận chuyển trong các khu vực cách ly có nguy cơ lây nhiễm cao

Đề tài nghiên cứu “Chế tạo robot vận chuyển trong các khu vực cách ly có nguy cơ lây nhiễm cao (Vibot-1a)” được Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Học viện Kỹ thuật Quân sự, Bộ Quốc phòng thực hiện. Ngày 7-4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đánh giá kết quả giai đoạn 1 nghiên cứu, chế tạo robot vận chuyển trong các khu vực cách ly có nguy cơ lây nhiễm cao (Vibot-1a) với 100% thành viên đồng ý thông qua và kiến nghị Bộ Y tế xem xét cho phép sử dụng tại các cơ sở cách ly.

Vibot phiên bản 1a có thể thuần thục đảm nhận nhiệm vụ tự động vận chuyển thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm… từ ngoài vào các buồng bệnh; vận chuyển rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, đồ giặt... từ buồng bệnh ra khu tập kết và hỗ trợ giao tiếp từ xa giữa nhân viên y tế và bệnh nhân. Các robot Vibot được thiết kế đa chức năng, linh hoạt đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của từng khu vực cách ly, có thể vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau với tải trọng lên đến 100kg.

Quân khu 7 trao tặng vật tư y tế chống dịch COVID-19 cho một số đơn vị Quân đội Hoàng gia Campuchia

Ngày 7-4, tại Cửa khẩu Quốc tế Xa Mát, huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh), Bộ Tư lệnh Quân khu 7 Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức trao tặng một số trang thiết bị vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19 cho một số đơn vị thuộc Quân đội Hoàng Gia Campuchia.

Số vật tư y tế Quân khu 7 trao tặng gồm: 50.000 khẩu trang, 1.000 lít dung dịch sát khuẩn tay, 1.000 bộ bảo hộ y tế, 200kg Cloramin B.

Đại diện các đơn vị thuộc Quân đội Hoàng gia Campuchia gửi lời cảm ơn đến Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã quan tâm giúp đỡ và cho rằng đây là món quà hết sức có ý nghĩa trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay. Dịp này, đại diện Quân khu 7 đã trao tặng 30.000 khẩu trang y tế và 500 triệu đồng giúp đỡ bà con Việt kiều tại Campuchia phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo Chinhphu.vn và TTXVN

Chia sẻ bài viết