30/01/2021 - 06:58

Thủ tướng Anh không chấp nhận Scotland trưng cầu dân ý

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bác bỏ lời kêu gọi cho phép chính quyền Scotland tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về vấn đề độc lập cho vùng này, đồng thời nhấn mạnh cần duy trì Vương quốc Liên hiệp Anh trong nỗ lực chung chống lại đại dịch COVID-19. Tuyên bố trên được đưa ra khi ông Johnson có chuyến thăm đến vùng Scotland ngày 28-1.

Phát biểu với báo giới khi thị sát một nhà máy sản xuất vaccine tại khu vực Livingston, phía Tây thành phố Edinburgh, ông Johnson cho rằng lời kêu gọi trên “hoàn toàn không liên quan” giữa lúc dư luận lo ngại về đại dịch và đánh giá cao sự phản ứng tập thể của nước Anh đối với cuộc khủng hoảng y tế hiện nay. Thủ tướng Anh khẳng định: “Tôi không thấy có lợi gì khi rơi vào cuộc tranh cãi vô nghĩa về hiến pháp khi xét cho cùng, chúng ta đã có một cuộc trưng cầu dân ý cách đây không lâu”.

Trước đó, Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon đã từ chối loại bỏ khả năng tổ chức cuộc bỏ phiếu mới về nền độc lập của vùng lãnh thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh trong năm 2021.

Trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, 55% số cử tri đã ủng hộ ở lại. Tuy nhiên, với Brexit - Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - và cách Chính phủ Anh ứng phó với đại dịch COVID-19, ngày càng nhiều người ở Scotland muốn độc lập.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết