13/04/2023 - 08:29

Thủ tướng Anh chào đón Tổng thống Mỹ đến Bắc Ireland 

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, tối 11-4 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đích thân đến sân bay để chào đón Tổng thống Mỹ Joe Biden khi chiếc Không lực Một hạ cánh xuống Belfast, thủ phủ của vùng lãnh thổ Bắc Ireland trong chuyến thăm kỷ niệm 25 năm ngày ký thỏa thuận “Ngày thứ Sáu tốt lành”. Trước đó, Tổng thống Mỹ khẳng định chuyến thăm này nhằm mục đích duy trì hòa bình và thúc đẩy những lợi ích của thỏa thuận thương mại hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu).

Thủ tướng Anh Sunak (phải) đón Tổng thống Mỹ Biden tại sân bay. Ảnh: Sky News

Ðược ký vào ngày 10-4-1998, thỏa thuận “Ngày thứ Sáu tốt lành” chấm dứt 3 thập niên xung đội tại Bắc Ireland và thiết lập chính quyền chia sẻ quyền lực tại Stormont bao gồm đại diện của hai cộng đồng theo chủ nghĩa hợp nhất ủng hộ Bắc Ireland nằm trong Vương quốc Anh và theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ Bắc Ireland sáp nhập với CH Ireland. Vào thời điểm đó, thỏa thuận này có sự trung gian của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Nhà Trắng cho biết chuyến thăm của ông Biden đánh dấu bước tiến lớn kể từ khi thỏa thuận hòa bình trên được ký kết. Tổng thống Mỹ thông qua chuyến thăm này sẽ thúc đẩy “tiềm năng kinh tế lớn của Bắc Ireland”.

Trước chuyến thăm Bắc Ireland, Tổng thống Mỹ đã nói về sự ổn định lâu dài tại khu vực, nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận hòa bình năm 1998 và thỏa thuận Khuôn khổ Windsor - thỏa thuận mới về các quy định thương mại liên quan tới Bắc Ireland thời kỳ hậu Brexit.

MINH HỢP

Chia sẻ bài viết