27/07/2008 - 21:26

Kiên Giang:

Thu hồi đất vùng tứ giác Long Xuyên giao cấp cho cán bộ công chức nhưng đã sang nhượng, không đưa vào sử dụng

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa có kết luận: Đối với các cá nhân, cán bộ, công chức được giao đất ở khu vực tứ giác Long Xuyên đã quá thời hạn luật định mà không đưa vào khai thác sử dụng, kể cả số đã được cấp GCNQSDĐ (giấy đỏ) không có lý do chính đáng thì kiên quyết thu hồi. Đối với cá nhân, kể cả cán bộ, công chức nhận đất mà không đầu tư cải tạo, đưa đất vào sử dụng, đã chuyển nhượng thì phải thu hồi, kể cả số đã được cấp GCNQSDĐ. Nếu không thu hồi đất được thì buộc số đối tượng này phải nộp lại số tiền có được do chuyển nhượng đất, sau khi trừ các loại chi phí đã nộp hợp thức hóa quyền sử dụng đất.

Để sớm triển khai kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh về xử lý tình hình quản lý, sử dụng đất đai ở khu vực tứ giác Long Xuyên, hôm qua 25-7, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp thực hiện. Sau khi nghe ý kiến phản ánh của các sở, ngành chức năng và cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức nhận đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Hùng kết luận: Từ nay đến 15-8-2008 các cơ quan, đơn vị phải báo cáo danh sách và xử lý dứt điểm đối với cán bộ, công chức nhận đất ở tứ giác Long Xuyên nhưng không đưa vào sử dụng hoặc đã chuyển nhượng... theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Được biết, vừa qua đã có hàng trăm cá nhân là cán bộ, công chức ở nhiều cơ quan, đơn vị của các cấp trong tỉnh Kiên Giang được giao cấp hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp, trồng rừng ở vùng tứ giác Long Xuyên. Sau khi nhận đất nhiều người đã sử dụng đúng mục đích, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai. Tuy nhiên cũng có không ít cá nhân đã không đưa đất vào sử dụng, hoặc sang nhượng lại cho người khác để thu lợi bất chính. Và chính điều này đã làm xáo trộn, phức tạp thêm tình hình sử dụng, khai thác đất đai ở khu vực tứ giác Long Xuyên, gây bức xúc cho nhiều hộ nông dân đang thiếu đất sản xuất ngay trên địa bàn tỉnh. Hiện người dân tứ giác Long Xuyên thuộc các huyện Hòn Đất, Kiên Lương và thị xã Hà Tiên đang mong đợi kết quả xử lý kiên quyết của chính quyền các cấp để tình hình đất đai ở đây được ổn định.

HOÀNG VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết