19/09/2024 - 16:02

Thu hoạch lúa thu đông gặp khó vì thời tiết bất lợi 

(CT) - Lúa thu đông 2024 trên địa bàn TP Cần Thơ đã bước vào thu hoạch nhưng do gặp phải thời tiết có mưa nhiều và thiếu máy gặt đập liên hợp (GĐLH) nên nông dân gặp khó trong thụ hoạch lúa và đã có tình trạng lúa chín không được thu hoạch kịp thời.

Ruộng lúa tại xã Đông Bình, huyện Thới Lai đã chín nhưng chưa được thu hoạch, nông dân phải gom lúa buộc lại thành từng chùm để bông lúa không bị ngập nước, tránh thiệt hại.

Những ngày qua, ảnh hưởng của bão số 3 và áp thấp nhiệt đới, mưa thường xuyên xuất hiện trên địa bàn TP Cần Thơ, kể cả vào các buổi trưa, gây nhiều khó khăn cho việc thu hoạch lúa. Bên cạnh đó, đồng ruộng bị ngập nước, một số trà lúa cũng bị mưa gió làm đổ ngã nên việc đưa máy GĐLH vào đồng ruộng gặp nhiều khó khăn và tốc độ thu hoạch chậm. Do số lượng máy GĐLH tại TP Cần Thơ còn hạn chế và thời điểm này lượng máy GĐLH từ các tỉnh đổ về thành phố làm dịch vụ thu hoạch lúa không nhiều nên tại một số nơi lúa đã chín nhưng chưa được thu hoạch kịp thời, nguy cơ dễ bị đổ ngã và hao hụt, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Giá thuê máy GĐLH ở một số nơi tăng 20.000-70.000 đồng/công, ở mức 330.000-400.000 đồng/công. Việc thu hoạch và tiêu thụ lúa của nhiều nông dân còn phụ thuộc vào thương lái, trong khi thương lái thường chủ động kết nối với các chủ máy GĐLH để quyết định ngày thu hoạch và thu mua lúa của nông dân.

Vụ thu đông 2024, TP Cần Thơ gieo trồng được 68.521ha lúa, đạt 108% so với kế hoạch, cao hơn 290ha so với cùng kỳ năm trước. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, hiện có hơn 1.600ha lúa đã được thu hoạch, năng suất ước đạt 5,3-5,4 tấn/ha. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu ngành Nông nghiệp các địa phương quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn nông dân gia cố bờ bao, vệ sinh hệ thống thủy lợi nội đồng và chuẩn bị phương tiện bơm nước, kịp thời ứng phó với thời tiết cực đoan. Chủ động kết nối, chuẩn bị đầy đủ máy móc, phương tiện phục vụ thu hoạch, vận chuyển, phơi sấy lúa trong thời gian thu hoạch lúa tập trung...

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết