23/03/2012 - 15:07

ÔNG ĐÀM HỒNG HẢI, PHÓ CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM TP CẦN THƠ:

Thông tin “phẩm màu caramel có thể gây ung thư” chỉ là sự cường điệu quá mức

Vừa qua, thị trường tiêu dùng xuất hiện một số thông tin đề cập loại phẩm màu caramel, sử dụng trong các loại nước giải khát (Coca Cola, Pepsi...) có khả năng gây ung thư. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Đàm Hồng Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP Cần Thơ, xung quanh vấn đề này.

* Xin ông cho biết loại phẩm màu caramel là gì? Loại phẩm màu này có độc tính?

- Caramel là loại phẩm màu tổng hợp, từ vàng nhạt đến nâu đỏ, được xem như có nguồn gốc tự nhiên. Nguyên liệu chính thông thường là đường dextrose từ si rô bắp. Trong quá trình điều chế, người ta có thể dùng các loại hóa chất ammonia và sulphite, như chất tạo phản ứng. Theo Ủy ban Chuyên gia về phụ gia thực phẩm của WHO và FAO (JECFA), loại màu caramel gồm 4 nhóm, có ký hiệu E 150.a (không có chất xúc tác); E 150.b (có chất xúc tác là sulphite); E 150.c (có chất xúc tác là ammonia); E 150. d (có cả 2 chất xúc tác trên). Chính vì quá trình xúc tác của 2 chất trên sẽ tạo thành chất 2- methylimidazol (2-MI) và 4- methylimidazol (4-MI) mà Viện Nghiên cứu sức khỏe- môi trường tại Mỹ đã thử nghiệm trên chuột, cho thấy có khả năng gây ung thư phổi, gan, tuyến giáp trên vật thí nghiệm. Dựa vào nghiên cứu này Trung tâm Khoa học vì sức khỏe cộng đồng đã gửi khuyến nghị đến cơ quan chức năng yêu cầu các công ty nước giải khát phải ngưng sử dụng loại phẩm màu này.

* Màu caramel có khác với loại “nước màu” các bà nội trợ hay dùng để nấu ăn không, thưa ông?

- Thật ra loại “nước màu” mà các bà nội trợ thắng từ đường mía, nhưng không pha trộn hóa chất, còn được gọi là nước màu caramel tự nhiên.

* Theo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, các loại màu caramel tổng hợp có thuộc diện cho phép sử dụng không?

- Theo Quyết định 3742/QĐ-BYT của Bộ Y tế, các loại màu caramel thuộc diện cho phép sử dụng trong thực phẩm. Thực tế tại Mỹ, Canada và các nước châu Âu cũng cho phép sử dụng phẩm màu caramel trong thực phẩm và thức uống.

* Ý kiến của ông về thông tin phẩm màu caramel có thể gây ung thư?

- Trên thực tế, thử nghiệm độc tính của màu tổng hợp caramel nói riêng hay các loại phụ gia, hóa chất khác trên động vật, chỉ mang ý nghĩa tham khảo. Việc suy luận khả năng gây ung thư của màu caramel trên con người là không có cơ sở. Khả năng gây ung thư tùy thuộc vào liều phơi nhiễm (exposure dose), thời gian tiếp xúc, yếu tố cảm thụ... Theo Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA): Với liều lượng chất 2-MI và 4-MI có từ các loại nước ngọt Coca Cola và Pepsi, một người phải dùng mỗi ngày hơn 1.000 lon sản phẩm này mới có thể bị ung thư. Mặc dù vậy, để “lấy lòng” người tiêu dùng, Công ty Coca Cola và Pepsi hứa sẽ yêu cầu công ty sản xuất phẩm màu caramel phải giảm bớt 2 chất sulphite và ammonia trong quá trình điều chế, hoặc chỉ sử dụng loại caramel nhóm E. 150a (Plain caramel).

Tóm lại, theo tôi, thông tin “phẩm màu caramel có thể gây ung thư” chỉ là sự cường điệu quá mức!

* Xin cảm ơn ông!

HUỆ HOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết