16/05/2012 - 22:03

Thông báo kết quả tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ trước kỳ họp thứ 3 của Quốc hội

* Lấy ý kiến đóng góp Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

(CT)- Ngày 16-5-2012, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp để thông báo kết quả tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XIII; đồng thời, nghe đại diện UBND, các sở, ngành thông báo về tình hình kinh tế- xã hội của thành phố, những kiến nghị của thành phố đối với các cơ quan Trung ương. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp.

Trước kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đã tổ chức 20 cuộc TXCT, với trên 2.360 lượt cử tri, ghi nhận được 274 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đa số cử tri đều có nhận xét tích cực đối với hoạt động Quốc hội nói chung và của Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ nói riêng; đồng tình cao với kết quả phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong từng công việc cụ thể, cử tri cũng có những ý kiến, kiến nghị để Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo thành phố có hướng giải quyết. Cử tri kiến nghị Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Người cao tuổi, Bộ Luật lao động, Luật bảo hiểm,... cho phù hợp với tình hình thực tế và có lợi cho các đối tượng thụ hưởng; kiến nghị các ĐBQH tiếp tục giám sát đối với các lĩnh vực, như: xây dựng, giao thông, y tế; việc triển khai các công trình, dự án có thu hồi đất của người dân; hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; có biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng thua lỗ, thất thoát tài sản của nhà nước... Đối với Chính phủ, cử tri kiến nghị có giải pháp hữu hiệu để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn; đồng thời, có giải pháp hữu hiệu để phát triển khoa học công nghệ, giảm mức đóng góp của người dân vào ngân sách nhà nước và các loại quỹ. Nhiều cử tri không đồng tình với việc Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ ban hành phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí hạn chế lưu thông vào giờ cao điểm ở các thành phố lớn. Ngoài ra, cử tri cũng đã kiến nghị nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội khác của đất nước, có liên quan trực tiếp đến người dân.

Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, các ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung đề nghị cấp thẩm quyền xóa quy hoạch “treo”, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; xây dựng trường, lớp, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở; cung cấp nước sạch; kiểm soát giá cả, tìm đầu ra cho nông sản, nhằm cải thiện, nâng cao đời sống của người dân...

Tại cuộc họp, đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết các ĐBQH sẽ chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Đồng chí cũng yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết.

* Cùng ngày, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ tổ chức lấy ý kiến đóng góp Luật Hợp tác xã (sửa đổi), với sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành có liên quan.

Luật Hợp tác xã (sửa đổi) gồm 9 Chương với 66 Điều, việc sửa đổi lần này nhằm làm rõ bản chất tổ chức hợp tác xã (HTX) và lợi ích của thành viên tham gia HTX, góp phần hiện thực hóa chủ trương về kết hợp “4 nhà” trong nông nghiệp; đảm bảo hỗ trợ, thúc đẩy HTX phát triển lành mạnh, bền vững, đúng với bản chất và mục đích thành lập, tránh lạm dụng sự hỗ trợ của Nhà nước; thực hiện quản lý nhà nước về HTX có hiệu quả... Từ đó, góp phần định hướng xã hội chủ nghĩa nền kinh tế thị trường ở nước ta.

Các đại biểu thống nhất với dự án Luật HTX (sửa đổi) và đóng góp một số ý kiến xoay quanh các vấn đề như: nguyên tắc tổ chức và hoạt động của HTX; quy định về số lượng thành viên để thành lập HTX, liên hiệp HTX; quyền của HTX, liên hiệp HTX; thực hiện góp vốn và cấp giấy chứng nhận phần góp vốn của các thành viên; giải thể HTX, liên hiệp HTX; chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước...

QUỐC TRƯỞNG - P.Y

Chia sẻ bài viết