05/10/2011 - 09:14

Thời thế tạo đồng minh

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. Ảnh: ANI

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm qua đã bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ hai ngày nhằm mục đích thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn giữa hai nước. Nhật báo Express của Ấn Độ cho biết nhà lãnh đạo Afghanistan và Thủ tướng nước chủ nhà Manmohan Singh sẽ ký thỏa thuận “đối tác chiến lược”, văn kiện mà cho tới nay chính quyền Afghanistan chưa từng ký với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Trọng tâm của thỏa thuận này là sự cam kết hỗ trợ an ninh của New Delhi cho Kabul, trong đó có việc tăng cường huấn luyện lực lượng quân đội và cảnh sát.

Đây là lần thứ hai trong năm nay, ông Karzai thăm Ấn Độ. Tuy nhiên, chuyến đi lần này diễn ra trong bối cảnh mà các nhà phân tích cho rằng chính quyền Kabul đang “mất kiên nhẫn” với Pakistan (vì nghi ngờ cơ quan tình báo nước này dính líu đến vụ ám sát cựu Tổng thống Rabbani), đồng thời nghĩ tới viễn cảnh Mỹ và đồng minh sẽ rút quân đội ra khỏi Afghanistan vào năm 2014 như đã định.

Vì thế, theo các nhà phân tích, ông Karzai mong muốn nâng cao vai trò an ninh của Ấn Độ như là một “đồng minh đáng tin cậy” cho sự ổn định của Afghanistan trong tình hình cấp thiết hiện nay và tương lai. Sách lược mới của chính quyền Afghanistan cũng xuất phát từ mối quan hệ đồng minh ngày càng căng thẳng và có nguy cơ đổ vỡ giữa Mỹ và Pakistan. Để chuẩn bị cho khả năng này, Mỹ dường như đang tìm kiếm một đồng minh mới thay thế vai trò của Pakistan, trong khi Pakistan cũng chuyển hướng tăng cường gắn kết với Trung Quốc.

Trước những mối quan hệ ở Nam Á đang thay đổi, nhà phân tích chính trị người Ấn Subhash Agrawal cho rằng chuyến thăm New Delhi lần này của ông Karzai sẽ “mở rộng cánh cửa tự nhiên cho Ấn Độ nắm giữ vai trò bền vững tại Afghanistan giai đoạn sau năm 2014”.

ĐỨC TRUNG
(Theo AFP, Indian Press)

Chia sẻ bài viết