19/12/2018 - 09:56

Thói quen xấu của cha mẹ gây hại sức khỏe và cuộc sống của con cái 

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang đối mặt với tình trạng hút thuốc lá thụ động nhiều hơn chúng ta nghĩ - các nhà khoa học Mỹ cảnh báo.

Để đi đến kết luận trên, nhóm chuyên gia do Giáo sư Lisa M. Gatzke-Koop tại Đại học Pennsylvania dẫn đầu đã tìm hiểu nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc của hơn 1.200 trẻ em. Sự tiếp xúc này bao gồm hút thuốc lá thụ động (secondhand smoke) khi ở gần người lớn đang phì phèo khói thuốc và hút thuốc gián tiếp (thirdhand smoke) khi tiếp xúc những đồ vật ám mùi thuốc lá như quần áo, đồ chơi, sàn nhà... Kết quả phân tích mẫu nước bọt của trẻ cho thấy có đến 15% bé dương tính với cotinine - phụ phẩm hình thành khi cơ thể phân giải chất nicotine, ở mức độ tương đương với một người trưởng thành trực tiếp hút thuốc (ít nhất 12ng/mL). Chất nicotine được cho là xâm nhập vào não, bám vào các thủ thể đặc biệt và ảnh hưởng nhiều chức năng của não, bao gồm nhận thức và sự chú ý.

 Ảnh: neha.org    

Nhìn chung, khoảng 63% số trẻ nhỏ và sơ sinh có hàm lượng cotinine rõ rệt, bằng chứng cho thấy các bé đã bị phơi nhiễm đáng kể với thuốc lá. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện cơ thể trẻ sơ sinh chứa hàm lượng cotinine nhiều hơn trẻ tập đi, do chúng thường ngậm đồ vật hoặc bò, trườn trên sàn nhà.

Cũng liên quan đến thói quen xấu của cha mẹ ảnh hưởng đến con cái, gần đây các nhà khoa học Mỹ và Thụy Điển phát hiện trẻ có cha mẹ bị bệnh do lạm dụng rượu bia (AUD) thường lập gia đình sớm và nhiều khả năng cưới phải một người cũng mắc phải tình trạng tương tự cha mẹ mình.

Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu tại Đại học Virginia Commonwealth đã phân tích kho dữ liệu bao gồm thông tin về nhân thân và hồ sơ sức khỏe của hơn 1,1 triệu người sinh ra trong giai đoạn 1965-1975. Kết quả cho thấy tình trạng bị bệnh do lạm dụng rượu bia của cha mẹ có liên quan đến việc con cái họ lập gia đình khi còn rất trẻ (trước 25 tuổi) và dễ kết hôn với một người cũng bị bệnh tương tự (nhất là các cô gái), so với những bạn bè có cha mẹ không mắc bệnh này. Những ảnh hưởng nói trên càng thể hiện rõ rệt ở những người có cả cha lẫn mẹ bị AUD.

Các nhà khoa học cho biết, những phát hiện trên sẽ giúp ích cho các bác sĩ cũng như con của những ông bố bà mẹ bị bệnh AUD, qua đó nâng cao nhận thức về việc chứng bệnh này có thể ảnh hưởng đến môi trường xã hội, làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con người.

HẠNH NGUYÊN (Theo Medical Express, nyu.edu)

Chia sẻ bài viết