23/10/2015 - 10:14

Thói quen tốt trong tiết kiệm điện

Thời gian qua, Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng các ngành hữu quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến nhiều biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đến các tầng lớp nhân dân. Đến nay, nhiều cách làm tiết kiệm điện trong sinh hoạt gia đình được người dân áp dụng có hiệu quả và đã trở thành thói quen tốt của nhiều hộ gia đình.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện không chỉ là chủ trương của ngành, các cấp mà còn là giải pháp tối ưu để khắc phục tình trạng thiếu điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố. Thời gian qua, việc phối hợp tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện giữa công ty với các sở, ngành hữu quan và địa phương được tổ chức thường xuyên và rộng rãi hơn. Nhiều mô hình "gia đình tiết kiệm điện", "Tuyến phố tiết kiệm điện", "Ấp/Khu vực văn hóa tiết kiệm điện" được triển khai rộng khắp thành phố với mục tiêu "nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện"… đã và đang thu hút các đoàn thể, hộ gia đình tại các địa phương. Theo đó, ngành điện cùng các đoàn thể còn phổ biến các biện pháp thực hành sử dụng điện tiết kiệm, như: thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng nhu cầu… Các đơn vị điện lực tại các quận, huyện còn tích cực triển khai tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động của các tầng lớp nhân dân.

Điều chỉnh ánh sáng tivi phù hợp với nhu cầu xem để tiết kiệm điện được người dân tham gia mô hình "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện" tại khu vực 6, phường An Bình, quận Ninh Kiều áp dụng.

Với ý nghĩa tích cực, mang lại lợi ích thiết thực, tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho hộ gia đình nên các phong trào thi đua tiết kiệm điện được người dân hưởng ứng tích cực. Từ các nội dung được phổ biến, triển khai ở các mô hình tiết kiệm điện, nhiều biện pháp, cách làm tiết kiệm điện có hiệu quả được người dân áp dụng. Chị Lâm Thanh Phụng, khu vực 6, phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: "Thực hành tiết kiệm điện ở hộ gia đình không khó, chỉ cần chú ý sắp xếp và sử dụng các thiết bị điện hợp lý. Với những cách làm đơn giản, như: lựa chọn và sử dụng các thiết bị ít hao tốn điện năng, có kích cỡ, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình; thay thế các thiết bị điện đã sử dụng lâu ngày bằng các thiết bị mới có khả năng tiết kiệm điện tốt hơn; vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp và sắp xếp thực phẩm gọn gàng trong tủ lạnh; điều chỉnh ánh sáng tivi phù hợp với nhu cầu xem để tiết kiệm điện. Đối với quạt máy, nồi cơm điện, bàn ủi điện, bóng đèn, máy lạnh, máy vi tính… tắt ngay khi không cần sử dụng. Những cách làm đơn giản trên không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện sinh hoạt mà còn đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu dài đối với các thiết bị phục vụ nhu cầu cuộc sống cho mỗi hộ gia đình". Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, cho biết: "Tiết kiệm điện là việc làm hữu ích, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho mỗi gia đình. Thông qua những hành động như: thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact, hạn chế mở cửa tủ lạnh nhiều lần, mở cửa sổ để tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, tắt các thiết bị khi không cần thiết sử dụng nhằm tiết kiệm điện...". Từ những việc làm thiết thực trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, phong trào tiết kiệm điện đã lan tỏa trong nhiều hộ gia đình, góp phần nâng chất phong trào thi đua sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố.

Năm 2015, nhờ sự triển khai đồng bộ và thống nhất thực hiện các nội dung đề ra trong công tác tuyên truyền, vận động giữa các đoàn thể, hội với ngành điện nên các phong trào thi đua tiết kiệm điện của thành phố đã đạt nhiều kết quả khả quan. Những nội dung, biện pháp thực hành tiết kiệm điện không chỉ khai thác được tiềm năng tiết kiệm điện của các hộ gia đình mà còn được nhân rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố. Hiệu quả tiết kiệm điện của các hộ gia đình không chỉ dừng lại đó, nhiều hộ dân tham gia các mô hình tiết kiệm điện còn chủ động tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình xung quanh trong xóm, ấp thực hiện sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Xác định mục tiêu phấn đấu để chung tay cùng với địa phương đưa phong trào lan tỏa đến khắp mọi nhà và cùng nhau nêu cao ý thức, hành động tiết kiệm điện với phương châm "Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền". Bằng những hành động cụ thể thực hành tiết kiệm điện của hộ gia đình sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia. Đồng thời góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Chính phủ.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết