24/04/2020 - 10:04

Thói quen tốt 

Kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bé Lê Kim Nhã - đang học lớp lá, Trường Mầm non Hướng Dương (quận Ninh Kiều) được tiếp tục nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mấy ngày đầu, cô bé còn thắc mắc lý do vì sao được nghỉ học, nhưng chỉ sau một tuần, hễ nhắc đến đi học, bé lại nhanh nhảu “nghỉ học vì Corona”. Cứ vài ngày, cô giáo lại gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe và hướng dẫn bé súc miệng, rửa tay và đeo khẩu trang nếu ông bà, cha mẹ dẫn đi ra ngoài. Tuần trước, tới giờ cơm trưa, chị Võ Thị Huỳnh Giao, mẹ bé tranh thủ dọn bàn, thì bé tự giác rửa tay bằng xà phòng để sát khuẩn. Thấy mẹ không rửa tay, bé liền nhắc nhở và nhất quyết đợi mẹ rửa tay mới được dùng cơm.

Nhiều trẻ đã tự ý thức rửa tay sát khuẩn, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Ảnh: THU SƯƠNG

Theo các chuyên gia y tế, trẻ em vốn là đối tượng dễ bị tổn thương nếu chẳng may nhiễm bệnh COVID-19, vì vậy thầy, cô và các bậc phụ huynh rất chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn trẻ phòng dịch. Hầu hết các trẻ được thầy cô nhắn tin, hướng dẫn cách phòng dịch qua mạng xã hội. Nhiều phụ huynh cho các em xem các video clip tuyên truyền phòng dịch nhằm tạo hình ảnh trực quan sinh động, thu hút trẻ theo dõi và làm theo. Qua mùa dịch COVID-19, các phụ huynh đều nhìn nhận rằng trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, biết cách tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình hơn. Đó cũng là thói quen tốt cần được phụ huynh hướng dẫn con em thực hành và rèn luyện thường xuyên.

Đồng hành với thiếu nhi, tổ chức Đoàn- Hội đã phát động nhiều cuộc thi về phòng, chống dịch COVID-19 nhằm tạo sân chơi bổ ích cho trẻ và đồng thời nuôi dưỡng tâm hồn các em. Nổi bật như cuộc thi viết chữ đẹp với chủ đề “Nét chữ từ trái tim” do Hội đồng Đội Trung ương phát động từ đầu tháng 4. Tham gia cuộc thi, các em viết chữ tại nhà và nộp bài qua mạng với nội dung bày tỏ tình yêu, niềm tin và lời tri ân sâu sắc nhất tới các cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng xã hội đang chiến đấu nơi tuyến đầu để bảo vệ sức khỏe cho người dân, cộng đồng và xã hội. Hay như trước đó, Hội đồng Đội Trung ương cũng đã phát động cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh COVID-19”, nhận được sự tham gia nhiệt tình của các em. Qua đó, khơi gợi những cảm xúc, giáo dục đạo đức lối sống, vun đắp những giá trị sống đẹp trong tâm hồn trẻ.

Dịch bệnh rồi sẽ qua đi nhưng điều đọng lại trẻ có thêm bài học mới, biết đồng cảm, sẻ chia với mọi người và quan trọng xây dựng thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Q. THÁI

Chia sẻ bài viết