30/06/2022 - 09:08

Thới Lai phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch năm 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, huyện Thới Lai thực hiện đạt và vượt theo tiến độ nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề thuận lợi để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

Thu hoạch sầu riêng tại xã Trường Thành.

Thu hoạch sầu riêng tại xã Trường Thành.

Từ đầu năm đến nay, nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và chỉ tiêu phát triển kinh tế của huyện đã đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện Thới Lai đạt 64,33% so kế hoạch, tăng 8,08% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 78,15% so với kế hoạch, tăng 15,19% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh nhân rộng các mô hình hiệu quả trong sản xuất lúa như “cánh đồng lớn” và “cánh đồng lúa sạch”, nông dân cũng đã phát triển đa dạng nhiều mô hình trồng rau màu, cây ăn trái và chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Ông Nguyễn Văn Hiền ngụ ấp Trường Hòa, xã Trường Thắng, cho biết: “Do giá phân bón và nhiều loại vật tư đầu vào tăng cao, cũng như thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi nên nông dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất lúa. Tuy nhiên, 2 vụ lúa đông xuân và hè thu vừa qua tôi đều có lời nhờ đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm... Vụ hè thu 2022 tôi đã thu hoạch 9,5 công lúa sạ giống OM 18 đạt năng suất đạt 800 kg/công và bán được giá 5.800 đồng/kg, tính ra có lời khoảng 1,5 triệu đồng/công. Tôi đã xuống giống gieo sạ vụ thu đông, tôi mong tới đây giá phân bón giảm và giá lúa có khởi sắc để có thu nhập tốt hơn”. Theo ông Nguyễn Văn Thống ở ấp Trường Tây, xã Trường Thành, năm nay dù đầu ra nhiều loại trái cây còn gặp khó do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng nhiều hộ dân tại địa phương vẫn có được thu nhập khá tốt nhờ trồng sầu riêng đạt năng suất và bán được giá. Gia đình ông có 2 công đất trồng sầu riêng hạt lép Ri-6, vừa qua đã thu hoạch trái đạt sản lượng trên 2 tấn/công và bán được giá 50.000 đồng/kg, tính ra có lời hơn 60 triệu đồng/công. Tại xã Trường Thành đã hình thành vùng chuyên canh trồng sầu riêng với diện tích khá.

Huyện Thới Lai đã phục hồi và phát triển kinh tế khá tốt. Huyện Thới Lai không chỉ tập trung phát triển kinh tế mà các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân cũng được quan tâm thực hiện tốt, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Diện mạo đô thị và nông thôn không ngừng đổi mới và phát triển.

Thời gian qua huyện đã tập trung tháo gỡ khó khăn, nỗ lực thúc đẩy và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an sinh xã hội, sức khỏe và đời sống của nhân dân. Tăng cường chỉ đạo, bảo đảm mọi người được tiếp cận các dịch vụ y tế ngay tại xã, thị trấn và thông qua hoạt động của các trạm y tế lưu động. Thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định. Phát huy việc ứng dụng khoa học công nghệ gắn với cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch. Qua đó, giúp giảm thiểu về thời gian và chi phí cho người dân và các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thới Lai - Nguyễn Thành Út, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm, tới đây huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được chỉ đạo tại Kế hoạch số 190/KH của UBND TP Cần Thơ về phục hồi, phát triển kinh tế và thực hiện tốt Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đảm bảo thực hiện nhất quán theo quy định. Chú ý phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch, phương án hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại địa phương phù hợp với tình hình thực tế. Triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp bằng các biện pháp như tổ chức lại sản xuất, phát triển kinh tế tập thể, tăng cường liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản phẩm OCOP... Mặt khác, tích cực thực hiện phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp hỗ trợ hoạt động giao thương, lưu thông hàng hóa và hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết