05/10/2017 - 15:31

Thoát cảnh 4 năm ngủ ngồi nhờ phẫu thuật cắt kén khí phổi 

(CT) - Bệnh nhân L.T.S (50 tuổi, ở quận Ninh Kiều) vui mừng vì được ngủ nằm sau 4 năm phải ngồi ngủ, nhờ ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ phẫu thuật cắt kén khí phổi to chiếm gần hết một bên phổi. Theo các bác sĩ, 10 năm làm nghề ép than đá có thể là nguyên nhân gây bệnh cho ông S.

Cán bộ y tế gây tê tủy sống cho bệnh nhân trước khi mổ.

4 năm trước, bệnh nhân đã có triệu chứng khó thở, điều trị nhiều nơi, với chẩn đoán kén khí kèm khí phế thủng phổi, nhưng bệnh không khỏi, khiến bệnh nhân luôn trong tình trạng khó thở và ho mỗi khi nằm. Vì thế, mấy năm qua, bệnh nhân thường phải ngồi ngủ.

2 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân ho khò khè, vướng đàm, khó thở nặng, điều trị ở phòng mạch tư bệnh không thuyên giảm nên nhập viện BV Đa khoa TP Cần Thơ.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật.

Qua thăm khám và hình ảnh CT scan ngực, các bác sĩ thấy bệnh nhân có kén khí phổi 2 bên, với kén khí to chiếm gần hết bên phổi phải. Các phẫu thuật viên Khoa Ngoại lồng ngực – mạch máu phối hợp với Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức BV tiến hành mổ cho bệnh nhân ngày 4-10.

Các bác sĩ mở ngực phải, thấy kén khí rất to chiếm gần hết thùy giữa và dưới phổi phải, đồng thời, chèn ép xẹp thùy trên phổi phải; tiến hành cắt kén khí.

Sau phẫu thuật 1 ngày, hiện bệnh nhân đã hết khó thở và nằm, ngủ bình thường.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết