25/08/2022 - 21:35

Thiếu cục bộ thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại một số cơ sở y tế Cần Thơ 

(CTO) - Ngày 25-8, tại TP Cần Thơ, Đoàn công tác Bộ Y tế do ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn đã làm việc với một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố kiểm tra, khảo sát tình hình cung ứng thuốc, trang thiết bị y tế.

Đoàn kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Ảnh: CTV

Đoàn ghi nhận có hiện tượng thiếu cục bộ thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại một số cơ sở y tế. Bà Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, bên cạnh lượng bệnh nhân từ các nơi đến Cần Thơ khám chữa bệnh tăng đột biến kể từ khi thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, làm ảnh hưởng đến kế hoạch dự trữ, mua sắm thuốc của các đơn vị; tâm lý sợ sai, sợ thanh tra, kiểm tra nên các đơn vị không dám đấu thầu mua sắm hoặc lúng túng, ngại thực hiện. Sở Y tế đã tham mưu với UBND thành phố thực hiện phân cấp, thẩm quyền mua sắm, các đơn vị được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, nhà cung cấp e ngại cung ứng hàng hóa cho các đơn vị công, do giá chưa hợp lý, thủ tục đấu thầu và thanh toán phức tạp, số lượng dự trù ít và giá trị thấp. Bên cạnh đó, việc chậm thầu còn do một số giấy đăng ký thuốc hết hạn, việc đấu thầu tập trung cấp quốc gia chậm có kết quả. Điều này khiến bệnh viện phải sử dụng hết lượng dự trữ và tự mua, dẫn tới không chủ động được số lượng và thời gian mua....

Lãnh đạo Sở Y thành phố tế kiến nghị Bộ Y tế hoàn thiện khung pháp lý về mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Việc mua sắm hóa chất, vật tư y tế gặp nhiều khó khăn như không có đủ 3 báo giá theo quy định; một số vật tư đăng ký là trang thiết bị không có thông tin công khai giá trên cổng thông tin theo quy định của Nghị định 98/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Việc xác định giá kế hoạch và xét giá cũng gặp nhiều khó khăn, nếu căn cứ trên báo giá, giá cả thị trường cũng không đủ cơ sở pháp lý, nếu căn cứ giá công khai hoặc giá theo chứng thư thẩm định giá cũng có thể là vi phạm do giá cao hơn thực tế. Việc mua sắm thuốc, hiện có tình trạng một số loại thuốc không có nhà thầu dự, mặc dù đã thực hiện qui trình đấu thầu rộng rãi. Điều này là do giá trị mời thầu thấp, số lượng ít… Đối với thẩm quyền của UBND TP Cần Thơ, Sở Y tế đề nghị xem xét thành lập Đơn vị mua sắm tập trung, phụ trách thực hiện công tác mua sắm tập trung các loại hàng hóa bao gồm cả thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế vì khối lượng cần mua sắm rất lớn. Việc thành lập Đơn vị mua sắm tập trung còn giúp cho các cơ sở y tế tập trung toàn lực vào công tác chuyên môn khám chữa bệnh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Khoa cho biết, Đoàn sẽ tổng hợp các kiến nghị của ngành y tế TP Cần Thơ để trình lên các cấp có thẩm quyền. Đây cũng là cơ sở để Bộ Y tế kiến nghị Trung ương điều chỉnh một số điều trong các Luật về mua sắm thuốc, vật tư y tế hiện không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Nguyễn Trọng Khoa cũng yêu cầu các đơn vị cần nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, không nên có tâm lý e sợ và né tránh, làm ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và quyền lợi của bệnh nhân.

H.HOA

Chia sẻ bài viết